ศก. สหรัฐแกร่งหนุนราคาน้ำมันดิบขึ้น

ศก. สหรัฐแกร่งหนุนราคาน้ำมันดิบขึ้น

ศก. สหรัฐแกร่งหนุนราคาน้ำมันดิบขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไทยออยล์ รายงาน ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้น จากความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจสหรัฐฯ และปริมาณน้ำมันดิบคงคลังที่ลดลง

บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) รายงานสถานการณ์น้ำมันปิดตลาดประจำวันที่ 19 ส.ค. 2558 น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปรับเพิ่มขึ้น 0.75 เหรียญ มาอยู่ที่ 42.62 เหรียญต่อบาร์เรล ส่วนเบรนท์ปรับเพิ่มขึ้น 0.07 เหรียญ มาอยู่ที่ 48.81 เหรียญ โดยราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้นจากตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ดีอย่างต่อเนื่อง โดยจำนวนที่อยู่อาศัยที่กำลังก่อสร้างสหรัฐฯ ในเดือน ก.ค. อยู่ที่ 1.21 ล้านยูนิต เป็นระดับที่สูงที่สุดนับตั้งแต่เดือน ต.ค. ในปี 2550 บ่งชี้ถึงความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ซึ่งส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น นอกจากนี้ ข้อมูลของภาคอสังหาริมทรัพย์สหรัฐฯ ทำให้มีการคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) จะปรับขึ้นดอกเบี้ยเร็ววัน

ขณะที่ตัวเลขปริมาณนํ้ามันดิบคงคลังของสหรัฐฯ ที่ประกาศโดยสถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานของสหรัฐฯ (API) ปรับตัวลดลง 2.3 ล้านบาร์เรล เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งนี้ ตลาดยังคงจับตามองตัวเลขปริมาณนํ้ามันดิบคงคลังสหรัฐฯ ที่จะประกาศโดยสำนักงานพลังงานสากล (EIA) ในคืนนี้ว่า จะลดลงในระดับ 2 ล้านบาร์เรล ตามที่คาดการณ์หรือไม่ 

อย่างไรก็ดี นักลงทุนยังคงวิตกกังวลต่อการร่วงลงอย่างหนักของดัชนีตลาดหุ้นจีน เนื่องจากจีนเป็นประเทศที่ใช้น้ำมันรายใหญ่ของโลก นอกจากนี้ ภาวะอุปทานล้นตลาดจากทางฝั่งโอเปก ที่ยังคงผลิตน้ำมันอย่างต่อเนื่องและทางด้านสหรัฐฯ ที่ยังคงเพิ่มปริมาณหลุมขุดเจาะน้ำมันดิบอย่างต่อเนื่อง ยังคงส่งผลกดดันต่อราคาน้ำมันให้ไม่สามารถปรับตัวได้สูงขึ้นมากนัก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook