โฆสิตเชื่อปรับครม.-จีนลดค่าเงินไม่กระทบศก.ครึ่งปีหลัง

โฆสิตเชื่อปรับครม.-จีนลดค่าเงินไม่กระทบศก.ครึ่งปีหลัง

โฆสิตเชื่อปรับครม.-จีนลดค่าเงินไม่กระทบศก.ครึ่งปีหลัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'โฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์' ชี้ คนจับตา การปรับคณะรัฐมนตรี ประยุทธ์ 2 เชื่อมือนายกฯพิจารณารอบคอบ แนะ ครม.ใหม่ จัดลำดับความสำคัญนโยบายเร่งด่วน เชื่อจีนลดค่าเงินหยวนไม่กระทบเศรษฐกิจครึ่งปีหลัง

นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี ที่จะมีการดึงนายศุภชัย พานิชภักดิ์ และ นายสุรินทร์ พิศสุวรรณ มาร่วมทำงานว่า เป็นสิ่งที่ นายกรัฐมนตรี คงกลั่นกรองดีด้วยความรอบคอบอยู่แล้ว ซึ่งการปรับ ครม. ถือเป็นเรื่องปกติที่มีการทำงานมาระยะหนึ่ง ก็ต้องมีการเปลี่ยนแปลง เเต่การปรับ ครม. ครั้งนี้ ได้รับความสนใจเป็นพิเศษ ซึ่งไม่ได้กังวลแต่อย่างใด โดยเชื่อว่า เศรษฐกิจภาพใหญ่ของประเทศคงไม่เปลี่ยนแปลง แต่ ครม.ใหม่ ควรจัดลำดับความสำคัญของโครงการ หรือนโยบายเร่งด่วน ซึ่งเห็นว่าสิ่งที่รัฐบาลจะต้องดำเนินการคือ การวางพื้นฐานความเชื่อมั่นเศรษฐกิจของประเทศในระยะยาว ให้มีความเข้มแข็ง เพื่อให้รับมือกับความผันผวนต่าง ๆ ได้

นอกจากนี้ นายโฆสิต ยังกล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลจีนลดค่าเงินหยวนนั้น เชื่อว่าไม่ได้มีผลกระทบที่รุนแรงกับไทย เป็นกรณีเฉพาะที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงนโยบายค่าเงินหยวนของจีน ซึ่งน่าจะเป็นผลกระทบในระยะสั้น ที่ทำให้เกิดความผันผวนต่อตลาดการเงินและตลาดทุนโลก แต่ก็กลับเข้าสู่ภาวะปกติได้เร็ว เพราะสถานการณ์การเมืองโลกยังอยู่ภายใต้ภาวะดอลลาร์แข็งค่า จึงส่งผลให้เงินสกุลอื่น ๆ อ่อนค่าลง

นอกจากนี้ นายโฆสิต ยังกล่าวถึงแนวโน้มการขยายตัวของสินเชื่อในปีนี้ ว่า ธนาคารกรุงเทพ คงเป้าการขยายตัวไว้ที่ร้อยละ 3 เนื่องจากตั้งเป้าไว้ในระดับต่ำเพื่อการขยายตัวของเศรษฐกิจที่เติบโตช้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook