จีนลดค่าเงินกระทบส่งออก-ท่องเที่ยว

จีนลดค่าเงินกระทบส่งออก-ท่องเที่ยว

จีนลดค่าเงินกระทบส่งออก-ท่องเที่ยว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บล.โนมูระ พัฒนสิน มอง จีนลดค่าเงิน กระทบส่งออก ท่องเที่ยว ระยะสั้น เชื่อ เฟด ชะลอขึ้นดอกเบี้ย

บล.โนมูระ พัฒนสิน เปิดเผยว่า จีนประกาศลดค่ากลางของเงินหยวนลง 3 วันติดต่อกัน จาก 6.2 หยวนต่อดอลลาร์ สู่ระดับ 6.42 หยวนต่อดอลลาร์ ทำให้หยวนอ่อนค่ากว่า 3.5% (อ่อนสุดสู่ระดับ 6.45 หยวนต่อดอลลาร์ หรือราว 4%) เป็นแรงกดดันต่อค่าเงินในภูมิภาคเอเชียอ่อนค่าในทิศทางเดียวกัน และทำให้ตลาดหุ้นในเอเชียผันผวนกังวลความเสี่ยงจากเงินไหลออก 

แต่อย่างไรก็ตาม ธนาคารกลางในเอเชียหลายแห่งทยอยขายดอลลาร์ออกมาบางส่วนเพื่อลดผลกระทบระยะสั้น กดดัน Dollar อ่อนค่าลงในช่วง 1 - 2 วันนี้ โดย บล.โนมูระฯ คาดการอ่อนค่าของหยวนรอบนี้ เป็นการปรับค่าเงินหยวนให้สะท้อนความเป็นจริง หลังก่อนหน้านี้ ค่าเงินแข็งค่ากว่าความเป็นจริงราว 3.1% และเป็นความพยายามปรับค่าเงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านการส่งออก 

สำหรับสิ่งที่ต้องติดตามต่อจากนี้คือ หลังค่าเงินใกล้เคียงความเป็นจริงตามที่ บล.โนมูระฯ คาดแล้ว จีนจะใช้นโยบายปรับค่าเงินอ่อนค่าอีกหรือไม่ ซึ่งผลกระทบระยะสั้นต่อไทย จะกระทบต่อการภาคการส่งออก (สัดส่วนการส่งออก 12%) ทั้งในแง่คู่ค้าและคู่แข่งทางการค้า หลังจีนได้เปรียบจากราคาสินค้าที่ถูกลงจากนโยบายดังกล่าว รวมถึงนักท่องเที่ยวจีนถือว่ามีอัตราส่วนสูงสุดราว 25.8% ของนักท่องเที่ยวต่างชาติในไทยทั้งหมด อาจเป็นตัวแปรซ้ำเติมเศรษฐกิจไทยในปัจจุบันที่ชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่อง กดดันต่อการลงทุนในระยะสั้น แต่อย่างไรก็ดี แนวโน้มค่าเงินหยวนที่อ่อนค่า อาจเป็นปัจจัยหนึ่งที่มีผลต่อการชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของ FED เลื่อนออกไปอีกระยะหนึ่งได้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook