สศค.มองศก.ไทยครึ่งปีหลังโต3%

สศค.มองศก.ไทยครึ่งปีหลังโต3%

สศค.มองศก.ไทยครึ่งปีหลังโต3%
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สศค. มองแนวโน้มเศรษฐกิจไทยครึ่งปีหลังโต 3% มองลงทุนเบิกจ่ายภาครัฐพระเอก

นายพิสิทธิ์ พัวพันธ์ ผู้อำนวยการส่วนการวิเคราะห์เศรษฐกิจมหภาค สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวในการเสวนาหัวข้อ จับตาความเคลื่อนไหวเศรษฐกิจ ค่าเงิน และหุ้น ว่า แนวโน้มเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีหลังจะสามารถเติบโตได้ร้อยละ 3 เนื่องจากยังมีปัจจัยบวกจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่ขยายตัวต่อเนื่อง การใช้จ่าย การลงทุนของภาครัฐ จากการเร่งติดตามการเบิกจ่ายงบประมาณประจำปี 2558 ในช่วงเวลาที่เหลือ และงบประมาณปี 2559 ที่จะเริ่มในไตรมาสที่ 4 โดยทั้งปีคาดว่า การลงทุนของภาครัฐจะขยายตัวสูงถึงร้อยละ 20 ซึ่งจะเป็นส่วนช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ และจะทำให้อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ GDP ทั้งปีนี้ อยู่ที่ร้อยละ 3

โดยปัจจัยเสี่ยงต่อเศรษฐกิจไทย ยังต้องติดตามถึงเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวและกระทบต่อภาคการส่งออกของไทย รวมถึงกระทบต่อการส่งออกทั้งภูมิภาคอาเซียน ราคาสินค้าเกษตรที่ตกต่ำ ปัญหาสถานการณ์ภัยแล้ง และความผันผวนของเงินทุนเคลื่อนย้าย หลังตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ฟื้นตัว ทำให้หลายฝ่ายคาดการณ์ว่า อาจทำให้เกิดการปรับดอกเบี้ยนโยบายในช่วงครึ่งหลังของปี

ขณะที่ความเสี่ยงในภาวะเศรษฐกิจโลกที่ต้องติดตาม คือ สถานการณ์ยุโรป ทิศทางการแก้ไขปัญหาวิกฤติหนี้กรีซ รวมถึงภาวะเศรษฐกิจจีน และทิศทางอัตราแลกเปลี่ยนที่จะมีความผันผวนมากยิ่งขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook