กสอ.จัดโครงการให้เปล่าซอฟต์แวร์ERP

กสอ.จัดโครงการให้เปล่าซอฟต์แวร์ERP

กสอ.จัดโครงการให้เปล่าซอฟต์แวร์ERP
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กสอ. ขานรับนโยบายดิจิทัลอีโคโนมี จัดโครงการให้เปล่าซอฟต์แวร์ ERP แก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี หวัง ยกระดับมาตรฐานเอสเอ็มอีไทย

นายอาทิตย์ วุฒิคะโร อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม หรือ กสอ. เปิดเผยว่า กสอ. ใช้งบประมาณ 5 ล้านบาท จัดตั้งโครงการดิจิทัลเอสเอ็มอีขึ้น ตามนโยบายดิจิทัลอีโคโนมีของรัฐบาล เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของเอสเอ็มอีไทย ด้วยการจัดสรรระบบซอฟต์แวร์ ERP ร่วมกับวิทยาลัยนวัตกรรม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และบริษัท ซีเอสล็อกซอินโฟ จำกัด (มหาชน) พัฒนาระบบซอฟต์แวร์  ซึ่งเป็นชุดโปรแกรมเบื้องต้น ที่จะทำให้ภาคธุรกิจสามารถทำงานได้อย่างเป็นระบบ ประกอบด้วย ระบบการซื้อ - ขาย / ระบบงานผลิตสินค้า / ระบบบัญชี / ระบบการจ่ายชำระ และระบบการจัดเก็บเอกสาร แบบให้เปล่าในปีแรก แก่ผู้ประกอบการธุรกิจขนาดเล็ก จำนวน 100 ราย ซึ่งเบื้องต้น มีผู้ประกอบการเข้าร่วมกว่า 60 ราย แล้ว เป็นกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์มากที่สุดที่ 15 ราย รองลงมา คือ อุตสาหกรรมอาหารและเครื่องใช้ไฟฟ้าเท่ากันที่ 14 ราย โดยระบบดังกล่าว จะช่วยประหยัดต้นทุนการดำเนินธุรกิจได้ถึง 5 หมื่นบาทต่อบริษัท อีกทั้งในปีหน้า กสอ. เตรียมเสนอของบประมาณมากขึ้น เพื่อให้สามารถจัดสรรระบบซอฟต์แวร์ ERP ให้แก่ผู้ประกอบการได้เพิ่มขึ้นเป็น 235 ราย

นอกจากนี้ นายอาทิตย์ กล่าวยอมรับว่า ปัจจุบันสถานการณ์เอสเอ็มอีไทย อยู่ในภาวะชะลอตัว ทาง กสอ. จึงได้ใช้โอกาสนี้เร่งพัฒนาศักยภาพเอสเอ็มอีให้พร้อมแข่งขัน เมื่อเศรษฐกิจฟื้นตัว อาทิ จัดโครงการให้ความรู้ด้านการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและลดต้นทุน รวมถึงนำเทคโนโลยีด้านการบริหารจัดการเข้ามาใช้เพิ่มเติม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook