ไทยออยล์รายงานราคาน้ำมันดิบ 3 ส.ค.

ไทยออยล์รายงานราคาน้ำมันดิบ 3 ส.ค.

ไทยออยล์รายงานราคาน้ำมันดิบ 3 ส.ค.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไทยออยล์ รายงานราคาน้ำมันดิบปรับตัวลงเป็นสัปดาห์ที่ห้าติดต่อกัน ท่ามกลางความกังวลต่อเศรษฐกิจโลกที่เปราะบาง และภาวะอุปทานล้นตลาด

บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) รายงาน สถานการณ์น้ำมันปิดตลาดประจำวันที่ 3 ส.ค. 2558 น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับลดลง 1.40  เหรียญ มาอยู่ที่ 47.12 เหรียญต่อบาร์เรล ส่วนเบรนท์ปรับลดลง 1.10 เหรียญ มาอยู่ที่ 52.21 เหรียญ โดยราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงเป็นสัปดาห์ที่ห้าติดต่อกัน ซึ่งราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในเดือน ก.ค. ปรับลดลงมากกว่า ร้อยละ 21 จากเดือนก่อนหน้า เป็นการปรับลดลงมากที่สุด นับตั้งแต่วิกฤตการณ์การเงินโลก ในปี 51 จากความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจจีน ที่มีแนวโน้มชะลอตัวลง หลังตลาดหุ้นจีนปรับตัวลดลงอย่างรุนแรงในรอบเดือนที่ผ่านมา ประกอบกับความกังวลต่ออุปทานส่วนเกินที่เพิ่มขึ้น จากผู้ผลิตในกลุ่มโอเปก ที่ไม่มีแนวโน้มว่าจะชะลอกำลังการผลิตลง ถึงแม้ว่าราคาน้ำมันดิบจะอยู่ในภาวะตกต่ำก็ตาม

ด้านเลขาธิการกลุ่มโอเปก ยืนยันว่า กลุ่มโอเปกจะไม่ลดกำลังการผลิตลง ถึงแม้ว่าตลาดน้ำมันดิบโลกกำลังเผชิญกับภาวะน้ำมันดิบล้นตลาดก็ตาม และเน้นย้ำว่า ความต้องการน้ำมันที่เพิ่มขึ้น จะพยุงไม่ให้ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงต่อไปอีก โดยกลุ่มโอเปกคาดการณ์ว่า อุปสงค์น้ำมันดิบในปี 58 จะขยายตัวราว 1 ล้านบาร์เรล ทั้งนี้ ผลสำรวจจากรอยเตอร์เปิดเผย ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของกลุ่มโอเปก ผลิตในเดือน ก.ค. เพิ่มขึ้นกว่า 1.4 แสนบาร์เรลต่อวัน แตะระดับ 32.01 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งเป็นระดับที่สูงเป็นประวัติการณ์ โดยการเพิ่มขึ้นส่วนใหญ่มาจากการผลิตของอิรักที่เพิ่มขึ้น

ขณะที่ Baker Hughes รายงาน ปริมาณแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบในสหรัฐฯ สิ้นสุด ณ วันที่ 31 ก.ค. ปรับเพิ่มขึ้น 5 แท่น สู่ระดับ 664 แท่น แม้ว่าราคาน้ำมันดิบจะปรับลดลงในรอบเดือนที่ผ่านมาก็ตาม ซึ่งเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ว่า ผู้ผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐฯ บางส่วนได้วางแผนที่จะเพิ่มกำลังการผลิตในช่วงก่อนหน้านี้ที่ราคาน้ำมันดิบเฉลี่ยราว 60 ดอลลารืสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล  

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook