จักรมณฑ์คาดปรับครม.ก.ย.-เชื่อUSไม่คว่ำบาตร

จักรมณฑ์คาดปรับครม.ก.ย.-เชื่อUSไม่คว่ำบาตร

จักรมณฑ์คาดปรับครม.ก.ย.-เชื่อUSไม่คว่ำบาตร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม คาด นายกฯ ปรับ ครม. ช่วงเดือนกันยายน ขณะเชื่อ สหรัฐอเมริกาคงเทียร์ 3 ไม่คว่ำบาตรการค้าไทย

นายจักรมณฑ์ ผาสุกวนิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. โดยมั่นใจว่า สหรัฐอเมริกา จะไม่คว่ำบาตรทางการค้ากับไทย อย่างแน่นอน ภายหลังได้จัดอันดับให้ไทย อยู่ระดับเทียร์ 3 เรื่องการค้ามนุษย์ ขณะเดียวกัน ยืนยันรัฐบาลเร่งดำเนินการแก้ปัญหาดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง และมีความก้าวหน้ามาโดยตลอด และคาดว่า สหรัฐอเมริกา จะยังคงสภาพเทียร์ 3 ไทย ไปจนถึงปีหน้า ทั้งนี้ ชี้แจงว่า ความสัมพันธ์ระหว่างไทย กับสหรัฐอเมริกา ทางด้านการค้าและส่งออก ยังถือว่าอยู่ในระดับที่ดีต่อกัน แต่ยอมรับอาจส่งผลกระทบด้านสินค้าอาหารทะเลและวัตถุดิบบางอย่าง ที่ไทยต้องส่งไปยังสหรัฐฯ ลดลง เนื่องจาก ปัจจุบันไทยได้ทำการค้าการส่งออกกับประเทศจีนมากขึ้น 


สำหรับสภาวะเศรษฐกิจในประเทศขณะนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ยอมรับว่า มีปัญหาด้านการส่งออก ซึ่งมีตัวเลขลดลง แต่หากเทียบกับการนำเข้าลดลงแล้ว ทำให้ไทยลดค่าใช้จ่ายลงตามไปด้วย จึงช่วยให้เศรษฐกิจไทย ยังเกินดุลการค้า และ GDP ของประเทศ ไม่ได้ปรับลดลงแต่อย่างใด อีกทั้ง มั่นใจสถานะทางเศรษฐกิจในประเทศยังแข็งแรง เนื่องจากเงินสำรองในประเทศ มีเพียงพอต่อการบริหารประเทศในด้านต่าง ๆ


นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ยังได้เปิดเผยถึงกระแสการปรับ ครม. ซึ่งคาดว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี น่าจะปรับ ครม. ตามกรอบเวลาช่วงเดือนกันยายน ส่วนจะปรับ ครม. โดยให้ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ สมาชิกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ สมาชิก คสช. เข้ามาเป็นรองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ หรือไม่นั้น และปรับยกชุด หรือปรับคนนอกมาช่วยเสริมการทำงาน ไม่ขอแสดงความเห็น ซึ่งเป็นดุลพินิจของนายกรัฐมนตรี จะพิจารณาตัดสินใจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook