คมนาคมเปิดโครงการ “ถนนดีทั่วไทย” วงเงิน 15,000 ล.

คมนาคมเปิดโครงการ “ถนนดีทั่วไทย” วงเงิน 15,000 ล.

คมนาคมเปิดโครงการ “ถนนดีทั่วไทย” วงเงิน 15,000 ล.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเผย โครงการถนนดีทั่วไทย มีวงเงินลงทุนประมาณ 15,000 ล้านบาท จะช่วยยกระดับการขนส่งทางบกรองรับเออีซี พร้อมปล่อยวงเงินจากโครงการ กระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงกลางเดือน ส.ค.นี้ ร้อยละ 15


พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงโครงการถนนดีทั่วไทย ซึ่งเป็นโครงการภายใต้นโยบายรัฐบาลที่ต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ พร้อมด้วยผู้บริหารจากกรมทางหลวงชนบทว่า โครงการถนนดีทั่วไทย เป็นโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ด้านการคมนาคมทางถนน

ทั้งนี้ เพื่อยกระดับโครงข่ายระบบขนส่งทางบก รองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนหรือเออีซี และเป็นโครงการขนาดเล็กและระยะสั้นจำนวน 1,761 โครงการ วงเงินประมาณ 15,000 ล้านบาท แบ่งเป็น 3 แผนงานหลักได้แก่ 1.แผนงานปรับปรุงถนนเชื่อมโยงพื้นที่เกษตรและแหล่งท่องเที่ยว 1,253 โครงการ วงเงินประมาณ 11,800 ล้านบาท 2.แผนงานพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกปลอดภัย ด้านการขนส่งทางถนนจำนวน 479 โครงการ งบประมาณ 2,401 ล้านบาท และ 3.แผนงานปรับปรุงถนนเชื่อมโยงด่านศุลกากร และเขตทางพิเศษ 29 โครงการ วงเงินงบประมาณ 271 ล้านบาท

โดยโครงการนี้คาดว่า จะได้งบประมาณเต็มจำนวนในสัปดาห์หน้า และในช่วงกลางเดือน ส.ค.นี้ จะเริ่มก่อสร้างโครงการได้ และจะมีงบลงทุนประมาณร้อยละ 15 เข้าสู่ระบบเศรษฐกิจจากการลงนามเซ็นสัญญากับผู้ประกอบการ และคาดว่าในส่วนแผนงานก่อสร้างพื้นถนน จะแล้วเสร็จในช่วงสิ้นปีนี้ แต่การก่อสร้างสะพานและโครงการที่เหลือทั้งหมด จะแล้วเสร็จเดือน ก.พ. ปี 59 ซึ่งคาดว่าจะช่วยปรับปรุงพื้นที่ถนนลูกรัง ให้เป็นพื้นถนนแบบลาดยางได้ประมาณ 700 กม. จากพื้นที่ถนนลูกรังที่ทางกรมทางหลวงชนบท ต้องแก้ไขทั้งหมดประมาณ 5,000 กม. ซึ่งจะทยอยดำเนินการ ให้เป็นแบบลาดยางทั้งหมดไม่เกิน 7 ปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook