พลังงานเผยยอดใช้สิทธิ์ซื้อก๊าซราคาเดิมเพิ่ม

พลังงานเผยยอดใช้สิทธิ์ซื้อก๊าซราคาเดิมเพิ่ม

พลังงานเผยยอดใช้สิทธิ์ซื้อก๊าซราคาเดิมเพิ่ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมธุรกิจพลังงาน เผย ยอดใช้สิทธิ์ซื้อก๊าซราคาเดิมเพิ่ม หลังส่วนต่างสูงขึ้น เตรียมรวบรวมข้อมูลใช้ LPG หวั่น เกิดการลักลอบข้ามประเทศ

นายวิฑูรย์ กุลเจริญวิรัตน์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน กล่าวถึงโครงการบรรเทาผลกระทบจากการปรับราคาขายปลีกก๊าซแอลพีจี ภาคครัวเรือน ว่า ขณะนี้มีกลุ่มร้านอาหารและหาบเร่แผงลอย มาขอรับสิทธิ์เพิ่มขึ้นอยู่ที่ 337,556 ราย จากจำนวนผู้มีสิทธิ์ทั้งประเทศกว่า 7.5 ล้านคน หลังส่วนต่างราคาระหว่างแอลพีจีที่จำหน่ายปกติกับแอลพีจีสำหรับผู้มีรายได้น้อยมากขึ้น โดยทางกรมฯ ได้เจรจากับบริษัท ปตท. ในฐานะผู้ค้าน้ำมันมาตรา 7 ให้เพิ่มวงเงินการช่วยเหลือครัวเรือนรายได้น้อยจาก 300 ล้านบาท เป็น 400 ล้านบาท ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคมนี้-31 มกราคม 2559 ส่วนการปรับขึ้นภาษีสรรพสามิตแอลพีจี ภาคขนส่ง คาดว่า จะดำเนินการจัดเก็บภาษีได้ช่วงปลายปีนี้ นอกจากนี้ ทางกรมฯ อยู่ระหว่างเก็บรวบรวมข้อมูลการใช้แอลพีจีในทุกภาคส่วน เนื่องจากเกรงว่า หลังปรับภาษีจะมีผู้ลักลอบนำแอลพีจีภาคอื่นมาจำหน่ายในปั๊มแอลพีจี และไม่แจ้งปริมาณการจำหน่ายจริง ดังนั้น จะต้องมีการตรวจสอบปริมาณการจำหน่ายในแต่ละปั๊มทุกพื้นที่ รวมถึงตรวจสอบผู้ค้าแอลพีจีด้วย เพื่อใช้เป็นฐานข้อมูลการค้าแอลพีจีที่จะนำมาใช้อ้างอิงในอนาคตได้ ขณะเดียวกัน ยังมีการตรวจสอบปริมาณการจำหน่ายแอลพีจีตามแนวชายแดนจะต้องสอดคล้องกับจำนวนประชากรที่อยู่ในพื้นที่ด้วย เพราะเกรงจะมีการลักลอบนำแอลพีจีในไทยที่มีราคาถูกกว่าไปจำหน่ายประเทศเพื่อนบ้านเพื่อเก็งกำไร 

ขณะที่ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงช่วงครึ่งหลังของปี 2558 คาดว่า มีแนวโน้มปรับขึ้นเล็กน้อยในกรอบ 55-60 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อบาร์เรล ซึ่งเป็นผลจากสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่อย่างอิรัก-อิหร่าน ในช่วงก่อนหน้านี้ ที่ทำให้กำลังการผลิตลดลง โดยแม้ขณะนี้อิหร่านจะเริ่มกลับมาผลิตน้ำมันในระดับเดิมแล้ว แต่จะเริ่มส่งผลต่อราคาอย่างมีนัยสำคัญช่วงต้นปีหน้า ขณะที่ความต้องการใช้มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นถึง ร้อยละ 25 จากครึ่งปีแรก



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook