ธนวรรธน์ บอก USA เทียร์ 3 กระทบภาพลักษณ์ไทย

ธนวรรธน์ บอก USA เทียร์ 3 กระทบภาพลักษณ์ไทย

ธนวรรธน์ บอก USA เทียร์ 3 กระทบภาพลักษณ์ไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผอ.ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ระบุ สหรัฐฯ คงเทียร์ 3 ไทย กระทบภาพลักษณ์ แนะครม.เศรษฐกิจปรับแผนกระตุ้นเร่งฟื้นตัว

ผศ.ดร.ธนวรรธน์ พลวิชัย คณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล และผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า สหรัฐอเมริกาคงสถานะของไทยอยู่ระดับเทียร์ 3 เรื่องการค้ามนุษย์ ได้ส่งผลกระทบในเชิงภาพลักษณ์ด้านเศรษฐกิจ หรือทางด้านการค้าของประเทศไทย ซึ่งเรื่องเทียร์ 3 ส่งผลกระทบเพียงระยะสั้นเท่านั้น จึงมั่นใจจะไม่ทำให้เกิดผลกระทบภาคการส่งออกของไทยมากนัก

ขณะเดียวกัน ผศ.ดร.ธนวรรธน์ ตอบโต้สหรัฐอเมริกาควรจะจับตามองการเปลี่ยนแปลงของไทยมากกว่า ว่า ไทยมีความพยายามในการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์มากน้อยแค่ไหน พร้อมยืนยัน ขณะนี้ไทยกำลังดำเนินการแก้ปัญหาอย่างจริงจัง ทั้ง ดำเนินการกับเรือประมงผิดกฎหมาย ปัญหาโรฮีนจา รวมถึงการจัดตั้งศูนย์บริหารจัดการแรงงานต่างด้าวทั้งนี้ หากไทยมีการชี้แจงโปรโมทสินค้า และทำการตลาดให้ดี เชื่อว่าจะไม่ส่งผลต่อการส่งออกสินค้าไทยอย่างแน่นอน

นอกจากนี้ ผศ.ดร.ธนวรรธน์ ยังได้กล่าวถึงกระแสการปรับคณะรัฐมนตรี ว่า เป็นอำนาจหน้าที่ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่าจะดำเนินการอย่างไร แต่มองว่า หากมีการเสริมทีมรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจจะทำให้ความเชื่อมั่นของประชาชนดีขึ้น และคณะรัฐมนตรีทีมเศรษฐกิจ จะต้องปรับเปลี่ยนมุมมองความคิดใหม่ โดยมุ่งเน้นการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อให้เกิดการฟื้นตัวในประเทศโดยเร็ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook