“การตั้งราคา” ข้อผิดพลาดหนึ่งที่ฟรีแลนซ์ ควรระวัง !!!

“การตั้งราคา” ข้อผิดพลาดหนึ่งที่ฟรีแลนซ์ ควรระวัง !!!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พูดถึงเรื่องของความผิดพลาด ทุกคนสามารถทำความผิดพลาดด้วยกันทั้งนั้น แต่ว่าคนเราก็ต้องหัดเรียนรู้จากความผิดพลาดนั้น ๆ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาแบบเดิม ๆ การทำงานในลักษณะฟรีแลนซ์ ก็เช่นกัน ความผิดพลาดเกิดขึ้นได้ ไม่ว่าจะเกิดจากตัวเราเอง หรือว่าลูกค้า “เรื่องของการตั้งราคางานของคุณ” เป็นเรื่องหนึ่งที่คุณควรระมัดระวังให้ดี และคำแนะนำนี้อาจจะเป็นแนวทางให้กับคุณได้

1.คุณอาจจะตั้งราคาไม่เหมาะสมกับงานของคุณ

เรื่องของการตั้งราคาสำหรับงานฟรีแลนซ์ ถือเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะราคาที่ตั้งอาจจะถูกในความคิดของเรา แต่อาจจะสูงในความคิดของคนอื่นก็ได้ ปัจจัยหนึ่งที่คุณต้องนำมาประกอบการพิจารณาในการตั้งราคาคือ ลูกค้าของคุณเป็นธุรกิจประเภทไหน เหมาะสมกับราคาประมาณเท่าไหร่

คุณอาจจะลองตั้งคำถามกับตนเองว่า คุณยังมีเวลาพอที่จะหาลูกค้าใหม่ ๆ หรือไม่ ? ลูกค้าที่คุณพบในวันนี้ ปฏิบัติกับคุณดีเพียงใด ? คุณสามารถทำงานได้ตามกำหนดแบบสบายหรือเปล่า ? คุณสามารถจ่ายบิลต่าง ๆ ได้แบบไม่มีปัญหาหรือไม่ ?

หากว่า คำตอบของคำถามเหล่านี้ คุณตอบว่า “ไม่” สักหนึ่ง หรือสองคำถาม ก็อาจจะเป็นไปได้ว่า ราคาของคุณอาจจะไม่เหมาะสมเพียงพอ แต่ถ้าตอบ “ไม่” หมดเลย นั่นหมายความว่า ราคาที่ตั้งไว้ไม่เหมาะสมเพียงพออย่างแน่นอน

2.อย่าปล่อยให้ลูกค้าเป็นคนกำหนดราคางานของคุณ

ลูกค้าของคุณ เขาไม่รู้หรอกว่า งานที่จะคุณรับมาจะต้องทำอะไรบ้าง และพูดกันแบบแฟร์ ๆ บรรดาลูกค้า ก็ไม่ค่อยสนใจหรอกว่า คุณต้องเหนื่อยยากเพียงใดกับงานนี้ พวกเขาสนใจแต่ว่า พวกเขาต้องจ่ายให้คุ้มค่ามากที่สุดเท่าที่จะทำได้ หากว่าคุณปล่อยให้ลูกค้ามีส่วนในการกำหนดราคา คุณก็จะไม่ได้ราคาที่คุณต้องการ และพึงพอใจกับงานนี้ คุณไม่ควรถามว่า ลูกค้ามีงบเท่าไหร่ คุณควรจะคำนวณงานของคุณด้วยตัวคุณเอง

3.นานหรือยังที่คุณไม่ได้ขึ้นราคา ?

ครั้งสุดท้ายที่คุณขึ้นราคางานเมื่อไหร่ คุณจำได้หรือไม่ ? 6 เดือน ? เมื่อปีที่แล้ว ? หรือเมื่อ 2 ปีที่แล้ว หากว่าคุณตอบตนเองไม่ได้ และไม่มีการถามถึงราคาผลงานของคุณในขณะนั้น ถึงเวลาแล้ว ที่คุณควรพิจารณามูลค่าผลงานของคุณใหม่ และขอแนะนำว่า การคิดราคา ควรคิดรวมเป็นโปรเจกต์ ดีกว่าที่จะคิดเป็นรายชั่วโมง

ลองพิจารณากันดูนะครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook