EGAIF กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานรัฐวิสาหกิจกองแรกของไทย เริ่มซื้อขายแล้ววันนี้

EGAIF กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานรัฐวิสาหกิจกองแรกของไทย เริ่มซื้อขายแล้ววันนี้

EGAIF กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานรัฐวิสาหกิจกองแรกของไทย เริ่มซื้อขายแล้ววันนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

EGAIF เริ่มซื้อขายแล้ววันนี้ ผู้ว่า กฟผ.เผยได้รับการตอบรับดีกว่าคาด 3 เท่า เตรียมพิจารณากองทุนฯที่2 ต่อเนื่อง

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า วันนี้เป็นวันแรกที่กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน โรงไฟฟ้าพระนครเหนือ ชุดที่ 1 การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (EGATIF) ได้เข้าจดทะเบียนและเริ่มซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ กลุ่มทรัพยากร หมวดพลังงานและสาธารณูปโภค

โดยกองทุนดังกล่าวถือเป็นกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานรัฐวิสาหกิจกองแรกของประเทศที่เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่ง EGATIF เสนอขายหน่วยลงทุนต่อประชาชนทั่วไป ระหว่างวันที่ 22 – 26 มิถุนายน 2558 ราคาหน่วยละ 10 บาท สามารถระดมทุนได้ 20,855 ล้านบาท หรือ 2,085.50 หน่วย มีบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กรุงไทย จำกัด (มหาชน) เป็นผู้จัดการกองทุน และธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) เป็นที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจำหน่ายและรับประกันการจัดจำหน่าย

นายสุนชัย คำนูณเศรษฐ์ ผู้ว่าการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กล่าวว่า กองทุน EGATIF ประสบความสำเร็จ ได้รับการตอบรับดีกว่าที่ประเมินไว้ถึง 3 เท่า คาดว่าจะมีการจัดสรรเงินเข้ากองทุนปีละ1,745 ล้านบาท ซึ่งหลังจากระดมเงินทุนได้ 20,855 ล้านบาท ได้เตรียมที่จัดนำงบดังกล่าวมาใช้เพื่อพัฒนาระบบไฟฟ้าในปีนี้ 10,000 ล้านบาท และปี 2559 ประมาณ 10,000 ล้านบาท นอกจากนี้เตรียมพิจารณาจัดทำกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน โรงไฟฟ้าพระนครเหนือ ชุดที่ 2 ต่อไปในอนาคต

ทั้งนี้ EGATIF ลงทุนในสิทธิรายได้ค่าความพร้อมจ่ายไฟฟ้าในอนาคตของโรงไฟฟ้าพระนครเหนือ ชุดที่ 1 กำลังการผลิตไฟฟ้าตามสัญญา 670 เมกะวัตต์ เป็นระยะเวลา 20 ปี ซึ่งโรงไฟฟ้าพระนครเหนือ ชุดที่ 1 เป็นโรงไฟฟ้าที่ใหม่ที่สุดของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ที่ใช้ระบบการผลิตไฟฟ้าแบบพลังงานความร้อนร่วม

นอกจากนี้ กฟผ.ยังเป็นเจ้าของทรัพย์สินทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับ โรงไฟฟ้าพระนครเหนือ ชุดที่ 1 โดยเป็นผู้ดำเนินการเดินเครื่องบริหารจัดการ และบำรุงรักษาให้อยู่ในสภาพที่สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึง กฟผ. เข้าถือหุ้นหน่วยลงทุนร้อยละ 25 เป็นเวลาอย่างน้อย 5 ปี มีนโยบายจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุนอย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง เมื่อรวมแล้วในแต่ละรอบปีบัญชี ไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 ของกำไรสุทธิที่ปรับปรุง – สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook