กระบองเพชรเงินแสน

กระบองเพชรเงินแสน

กระบองเพชรเงินแสน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อดีตพนักงานบริษัทในกรุงเทพฯ ตัดสินใจลาออกมาเป็นเกษตรกรเต็มตัว โดยต่อยอดจากความชอบกระบองเพชร ซึ่งสะสมเป็นงานอดิเรกมาตั้งแต่เด็ก นำมาเพาะขยายพันธุ์และจำหน่ายตรงให้กับลูกค้า สร้างรายได้เดือนละกว่า 100,000 บาท ที่สำคัญได้ใช้เวลากับพ่อแม่ที่ชราตามความตั้งใจ

ครอบครัวจตุพงษ์ ได้อยู่พร้อมหน้ากันทุกวันเป็นเวลากว่า 5 ปีแล้ว นับตั้งแต่ ธงไท และ ธิติพร บุตรชายและสะใภ้ ตัดสินใจลาออกจากงานกราฟฟิกดีไซน์ในบริษัทที่กรุงเทพฯ ซึ่งทำมากว่า 10 ปี กลับมาเป็นเกษตรกรเต็มตัวที่บ้านเกิดใน ต.บ้านสวน อ.เมือง จ.ชลบุรี โดยเริ่มต้นอาชีพด้วยการนำต้นกระบองเพชรหลากหลายสายพันธุ์ที่เก็บสะสมเป็นงานอดิเรกตั้งแต่เด็กมาขยายพันธุ์เพิ่มจำนวนให้มากขึ้น พร้อมกับเสาะหาสายพันธุ์อื่นๆ ที่ตลาดกำลังนิยมมาเพาะขยายพันธุ์ด้วย จนได้ต้นกระบองเพชรใหม่ๆ ออกวางจำหน่าย สร้างรายได้นับแสนบาทต่อเดือน

ลงทุนครั้งแรกใช้เงินเพียง 3,000 บาท เมื่อมีรายได้ในปีที่ 2 จึงสร้างโรงเรือนถาวร 2 หลัง เป็นแบบหลังคาโปร่งแสงไว้สำหรับสายพันธุ์ที่ต้องการแสงแดดตลอดวัน และแบบอบความร้อนป้องกันแมลง รองรับกระบองเพชรได้หลายพันกระถาง


หลักๆ เลือกผลิตตามความนิยมของตลาดใน 4 สายพันธุ์ คือ สายพันธุ์ไร้หนามกลุ่มแอสโตรไฟตัม โลบิเวียดอกใหญ่สีสันสดใส แมมมิลลาเรียขนปุย และยิมโนเลี้ยงในร่มรำไร ขยายพันธุ์ด้วยวิธีการเพาะเมล็ด ตัดชำ และต่อตา เพื่อให้ได้จำนวนมากเพียงพอรองรับความต้องการของตลาดที่อยู่ในช่วงขาขึ้น เนื่องจากเป็นไม้ดูแลง่าย ใส่ปุ๋ยครั้งเดียวตอนลงกระถาง ให้น้ำสัปดาห์ละครั้งก็เลี้ยงรอดแล้ว


ปัจจุบันผลิตเดือนละกว่า 1,000 กระถาง ยังไม่พอขาย ราคามีตั้งแต่หลักสิบถึงหลายพันบาท ผลผลิตจากสวนทั้งหมดนำไปขายเองโดยตรงที่ตลาดจตุจักร สัปดาห์ละ 3 วัน และตลาดใน จ.ชลบุรี อีก 1 วัน พร้อมแบ่งปันผลผลิตจากสวนอื่นๆ มาช่วยขาย เพื่อให้มีไม้หมุนเวียนได้ทัน และมีความหลากหลายของชนิดไม้หน้าร้านมากขึ้น. – สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook