ชาวพัทลุงเฮ! โครงการปล่อยกุ้งก้ามกรามฉลุย ราคาพุ่งกิโลละ 600 บาท อ้อนรัฐทำโครงการถาวร

ชาวพัทลุงเฮ! โครงการปล่อยกุ้งก้ามกรามฉลุย ราคาพุ่งกิโลละ 600 บาท อ้อนรัฐทำโครงการถาวร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โครงการปล่อยกุ้ง "ก้ามกราม" ปีที่ 8 พัทลุงกระหึ่ม ชาวบ้านยกให้เป็นโครงการถาวร สร้างงาน-รายได้ ราคาทะยาน 500-600 บาท/กิโลกรัม

นายดลเราะหมาน นุ่มอุ้ย ประมงอาสาบ้านทุ่งเหรียง หมู่ 2 ต.แม่ขรี อ.ตะโหมด จ.พัทลุง เปิดเผยว่า โครงการปล่อยกุ้งก้ามกรามเริ่มต้นเมื่อปี 2550 โดยทำการปล่อยทุกเดือนมิถุนายนของทุกปี ครั้งละประมาณ 300,000 – 400,000 ตัว สำหรับปีนี้เป็นปีที่ 8 แล้วที่ได้ปล่อยกุ้งก้ามกรามลงคลองส้านแดง และคลองท่าเชียด อ.ตะโหมด จ.พัทลุง ซึ่งเป็นคลองสายสำคัญของจังหวัดพัทลุง โดยศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืด จ.พัทลุง ร่วมกับชาวบ้านหมู่ 2 และหมู่ 8 บ้านทุ่งเหรียง ต.แม่ขรี อ.ตะโหมด จ.พัทลุง โดยครั้งล่าสุดปล่อยเมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2558 จำนวน 400,000 ตัว

นายดลเราะหมาน กล่าวอีกว่า คลองส้านแดง และคลองท่าเชียด เป็นคลองน้ำจืดไม่มีมลภาวะมีต้นน้ำจากเทือกเขาบรรทัด ลงสู่ปลายน้ำทะเลสาบสงขลา ทำให้กุ้งก้ามกรามเป็นกุ้งมีคุณภาพ โดยรุ่นที่ปล่อยวันที่ 15 มิถุนายนที่ผ่านมา สามารถเติบโตได้ขนาดในเดือนมิถุนายนปีหน้า โดยจับได้ขนาด 10 – 15 ตัว/กก. ราคาเฉลี่ยในท้องตลาดสำคัญ 500 – 600 บาท/กก.

"กุ้งก้ามกรามจับได้ตลอดในฤดูกาล ตั้งแต่ปี 2550 จนถึงขณะนี้ และดำเนินการจับกุ้งรูปแบบอนุรักษ์ เพื่อรักษาเอาไว้ชั่วลูกหลาน ทำให้หลาย ๆ หมู่บ้านในพื้นที่ 3 อำเภอ เช่น อ.ตะโหมด อ.เขาชัยสน และ อ.บางแก้ว จ.พัทลุง สามารถจับบริโภค และนำจำหน่ายได้ จนสร้างเป็นอาชีพเสริมที่มีรายได้อย่างสำคัญ จากการติดตามประเมินผลขั้นต่ำ มีเงินหมุนสะพัดไม่ต่ำกว่า 540,000 บาท/ปี"

นายดลเราะหมาน กล่าวอีกวา ตนขอเสนอต่อทางการว่าควรอนุรักษ์และดำเนินการโครงการนี้ให้เป็นโครงการถาวรต่อไป เพราะเป็นการสร้างอาชีพ สร้างงาน สร้างรายได้ สามารถเป็นตลาดที่สำคัญ และยังเป็นอาหารไว้บริโภคอีกด้วย ชาวบ้านได้ประโยชน์จากโครงการนี้เป็นอย่างมาก และโครงการปล่อยกุ้งก้ามกรามประสบความสำเร็จทุกปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook