แบงก์จัดหนักเมนูเด็ด"รถแลกเงิน" หั่นดอกเบี้ย-คืนเงิน-ลดค่าฟีดูดลูกค้าดันสินเชื่อโต

แบงก์จัดหนักเมนูเด็ด"รถแลกเงิน" หั่นดอกเบี้ย-คืนเงิน-ลดค่าฟีดูดลูกค้าดันสินเชื่อโต

แบงก์จัดหนักเมนูเด็ด"รถแลกเงิน" หั่นดอกเบี้ย-คืนเงิน-ลดค่าฟีดูดลูกค้าดันสินเชื่อโต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมรภูมิ "รถแลกเงิน" เดือด แบงก์สาดกระสุน "ดอกเบี้ยต่ำ-คืนเงิน-ลดค่าฟี" ล่อใจลูกค้าร้อนเงิน เปิดช่องกู้เสริมสภาพคล่อง ฟาก "ธนชาต-กสิกรไทย" จับลูกค้าเช่าซื้อเก่าผ่อนดี ลดเสี่ยง ค่าย "ทิสโก้" ดึง บสย.คลอดเมนูใหม่ป้อน "พ่อค้าแม่ค้า-ธุรกิจไซซ์เล็ก" วงเงินกู้สูง 150% ขยายธุรกิจ

นายธีรชาติ จิรจรัสพร ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายบริหารผลิตภัณฑ์และการตลาดสินเชื่อรถยนต์ ธนาคารธนชาต เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ธนาคารได้จัดแคมเปญใหม่ "สินเชื่อธนชาตรถแลกเงิน ผ่อนดีมีเงินคืน" เพื่อช่วยเหลือลูกค้าที่ต้องการเงินหมุนในภาวะที่เศรษฐกิจไม่เอื้อ โดยจุดเด่นของผลิตภัณฑ์นี้อยู่ที่ผ่อนเริ่มต้นเพียงแสนละ 59 บาทต่อวัน (เงินกู้ 100,000 บาท ผ่อนจ่ายวันละ 59 บาท) สำหรับลูกค้ารถยนต์ที่ออกรถตั้งแต่ปี 2554 เป็นต้นไป พร้อมทั้งออกโปรโมชั่นรับคืนดอกเบี้ยของปีสุดท้าย 1 ปี สำหรับลูกค้าที่ผ่อนดีตลอดอายุสัญญา ซึ่งเริ่มแคมเปญนี้ตั้งแต่วันนี้-30 พ.ย. 2558

"เศรษฐกิจโดยรวมยังไม่สู้ดีนัก การออกโปรโมชั่นจังหวะนี้เพื่อต้องการช่วยลูกค้าที่ขาดสภาพคล่อง ขณะเดียวกันแบงก์ก็ต้องการปล่อยสินเชื่อ แต่ด้วยภาวะเศรษฐกิจที่ไม่เอื้อเราเพราะต้องควบคุมคุณภาพหนี้ด้วย จึงต้องทำโปรโมชั่นเพื่อช่วยให้เราสามารถเลือกลูกค้าที่ดี ๆ เข้ามาในพอร์ตได้มากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มที่มีความจำเป็นจริง ๆ" นายธีรชาติกล่าว

นายธีรชาติกล่าวด้วยว่า ปัจจุบันดีมานด์ในตลาดรถใหม่ยังปรับตัวลดลง โดยปีนี้มีความเป็นไปได้สูงที่ยอดขายรถยนต์ใหม่จะเติบโตได้ต่ำกว่าปี 2557 ที่ทำได้ 8.8 แสนคัน จากเดิมที่คาดว่าจะเติบโต 5-10% ทำให้ธนาคารต้องปรับตัวหันไปเน้นลูกค้าเก่าเพื่อรักษาฐานลูกค้าให้ได้มากที่สุด เช่น การนำเสนอสินเชื่อจำนำทะเบียนรถแก่ลูกค้าเก่าที่ใกล้ผ่อนชำระสินเชื่อใกล้หมดแล้ว รวมถึงร่วมมือกันกับดีลเลอร์รถยนต์ในการทำตลาดมากขึ้น

นายสุรัตน์ ลีลาทวีวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ลีสซิ่งกสิกรไทย จำกัด กล่าวว่า บริษัทมีแคมเปญ "สินเชื่อกสิกรไทยรถช่วยได้" ที่ช่วยให้ลูกค้าที่ชำระดีจะสามารถลดต้นลดดอกเบี้ยได้ โดยลูกค้าจะต้องผ่อนชำระกับบริษัทอย่างน้อย 1 ปี ซึ่งเหมาะกับผู้ที่ต้องการเงินหมุนเพราะอัตราดอกเบี้ยจะถูกกว่าสินเชื่อบุคคลถึง 2 เท่า และหากเป็นลูกค้าเก่าที่มาใช้แคมเปญนี้ จะได้รับการลดค่าธรรมเนียมด้านต่าง ๆ เช่น ค่าปิดสัญญาก่อนกำหนด เป็นต้น

"ช่วงนี้เรายังใช้แคมเปญเดิมในการทำตลาดโดยฟรีค่าธรรมเนียมการใช้บริการสินเชื่อจำนำทะเบียนรถทำให้ลูกค้าประหยัดต้นทุนได้พอสมควรโดยสินเชื่อจำนำทะเบียนรถคงไม่ใช่ทางรอดของธุรกิจเช่าซื้อเสียทีเดียว เพราะยอดรวมยังน้อย โดยสินเชื่อคงค้างของเราอยู่ที่ประมาณ 10,000 ล้านบาทเท่านั้น แต่ก็เป็นตลาดที่สำคัญและมีอัตราการเติบโตต่อเนื่อง" นายสุรัตน์กล่าว

นางสาววิภา เมตตาวิหารี หัวหน้าฝ่ายสินเชื่ออเนกประสงค์และงานขายตรง ธนาคารทิสโก้ กล่าวว่า ธนาคารร่วมกับบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เพื่อค้ำประกันสินเชื่อให้กับลูกค้าในกลุ่มผู้ประกอบการขนาดเล็ก-พ่อค้าแม่ค้า ที่นำรถเข้ามาจำนำทะเบียนกับธนาคารในโครงการ "กู้ง่ายให้เกินร้อย" เพื่อเป็นการสร้างโอกาสขยายกิจการให้เติบโตและต้องการสภาพคล่อง ซึ่งจะได้วงเงินสูงสุด 150% ของราคาประเมิน ซึ่งจะรู้ผลอนุมัติภายใน 3 วันทำการ และไม่โอนเล่มทุกกรณี

พร้อมกันนี้ธนาคารยังร่วมกับ บสย. เตรียมออกผลิตภัณฑ์ใหม่สำหรับลูกค้าที่ต้องการวงเงินเพิ่มเติม โดยแนวทางเบื้องต้นจะให้วงเงิน 5 เท่าของรายได้ หรือสูงสุดไม่เกิน 2 แสนบาท ซึ่งน่าจะเปิดตัวภายในกลางเดือน มิ.ย.นี้

"สินเชื่อจำนำทะเบียนรถตอนนี้แข่งขันกันสูง แต่ว่าในตลาดก็ยังมีดีมานด์อยู่เยอะ น่าจะทำให้ในปีนี้เราสามารถเติบโตได้ 20% ตามเป้าหมาย ส่วนตลาดรวมน่าจะโตประมาณ 15-20% ซึ่งที่ผ่านมาเรามีสินเชื่อทิสโก้ออโต้แคชที่ติดตลาดอยู่แล้ว ครอบคลุมบริการจำนำทะเบียนรถบรรทุก รถตู้ รถกระบะ และบิ๊กไบก์ และเราต้องการขยายตลาดไปยังกลุ่มผู้ประกอบการมากขึ้น"



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook