มือใหม่ เงินน้อย ดูกราฟหุ้น (ภาค 1)

มือใหม่ เงินน้อย ดูกราฟหุ้น (ภาค 1)

มือใหม่ เงินน้อย ดูกราฟหุ้น (ภาค 1)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กราฟหุ้น ภาษาเทพ จะเรียกว่า การวิเคราะห์ปัจจัยทางเทคนิค (Technical Analysis) คือ การวิเคราะห์การเคลื่อนไหวของราคาหุ้นในอดีต เพื่อคาดการณ์ราคาในอนาคต โดยเชื่อว่าราคาได้สะท้อนข้อมูลต่างๆ ในแต่ละช่วงเวลาไว้แล้ว ราคาเคลื่อนไหวไปตามแนวโน้ม และประวัติศาสตร์ (รูปแบบ) สามารถเกิดขึ้นซ้ำได้อีก ว้าว!!! เทพจริงๆๆ คาดการณ์ในอนาคตได้ด้วย งั้นเราต้องควรรู้ ขอเริ่มจาก


1.กราฟแท่งเทียน คิดค้นโดยชาวญี่ปุ่นที่ชื่อว่า Munehisa Homma ในช่วง ค.ศ. 1850 และ ถูกเผยแพร่ไปสู่ชาวตะวันตก โดย นาย Steve Nison ผู้เขียนหนังสือเรื่อง “Japanese Candlestick Charting Techniques” .. กราฟแท่งเทียน หนึ่งแท่ง มีองค์ประกอบ 4 ราคา คือ ราคาเปิด ราคาปิด ราคาสูงสุด ราคาต่ำสุด ในแต่ละวัน หรือช่วงเวลาที่ใช้ อาจใช้เป็น นาที, สัปดาห์ ,เดือน ต่อแท่ง ก็ได้


1.1 ราคาปิด สูงกว่า ราคาเปิด แท่งเทียนจะเป็นสีเขียว หรือแท่งขาวโปร่ง คาดว่าหุ้นขึ้น
 ราคาปิด ต่ำกว่า ราคาเปิด แท่งเทียนจะเป็นสีแดง หรือแท่งดำทึบ คาดว่าหุ้นลง


1.2 ราคาปิด เท่า ราคาเปิด แท่งเทียนจะมีแต่ไส้เทียน ( อาจเรียก “Doji” ) เกิดจากราคาปิด=เปิด ไปใกล้ราคาสูงสุด หรือต่ำสุดก็ได้ และถ้าปิดใกล้ราคาสูง นั่นหมายถึงหุ้นแย่งกันซื้อ คาดว่าแนวโน้มจะขึ้นต่อ แต่ถ้าปิดใกล้ราคาต่ำ ก็แย่งกันขายนะซิ เตรียมทิ้งได้ เวลาปรากฎ Doji ที่ไหน หุ้นจะเกิดอาการลังเล อาจจะเปลี่ยนทิศคือ หุ้นขาขึ้นเปลี่ยนเป็นขาลง หุ้นขาลงเปลี่ยนเป็นขึ้น อะไรประมาณนั้น จำรูปนี้ไว้นะคะ


สรุป!!!!อ่านมาถึงตรงนี้ กราฟแท่งเทียนบอกอะไร ในการเข้าซื้อ หรือขายหุ้นคะ อ้อ ถ้าหุ้นที่เรามี แท่งเทียนเขียวทุกวัน แสดงว่าแนวโน้มขึ้นถ้าในทางตรงข้าม แดงทุกวัน แสดงว่าแนวโน้มลง พอสรุปดังนี้ละคะ

แต่มีแท่งเทียนบางรูปแบบ อาจจะพอบอกให้เรารู้ว่า แนวโน้มหุ้นที่เราสนใจจะซื้อ หรือขายกำลังจะเปลี่ยนทิศทางนะคะ ตัวอย่างเช่น


จบสั้นๆๆในเรื่องกราฟแท่งเทียน แต่เราไม่สามารถใช้เครื่องมือเดียวในการตัดสินใจ เราต้องมีตัวช่วยอื่นๆๆประกอบอีก เพื่อยืนยันความคิดเรา ครั้งหน้าเราจะมาดู เรื่อง เส้นแนวโน้ม( Trend Line) ซึ่งเป็นหัวใจของกราฟหุ้น คราวหน้าห้ามพลาดนะคะ ขอฝากก่อนกลับบ้าน


ลองวิเคราะห์ดูซิคะ เมื่อเห็นภาพนี้แล้ว ท่านว่าหุ้นตัวนี้จะขึ้นหรือลง ส่งคำตอบมาร่วมสนุกที่ E-MAIL:lookmoo.tsi@gmail.com


5 ท่านแรกจะได้รับ CD 12 กูรูสอนการลงทุน(หาซื้อไม่ได้ในท้องตลาด) งานนี้พลาดแล้วจะคุยกับคนอื่นไม่รู้เรื่อง!!!!!นะคะ

ผู้เขียน : นฤมล บุญสนอง CFP®
รองกรรมการผู้จัดการ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย) จำกัด และ วิทยากรตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook