กทม.ยืนยันพร้อมจ่ายค่าเช่าค้างจ่ายที่ตลาดนัดจตุจักร 84 ล้านบาท

กทม.ยืนยันพร้อมจ่ายค่าเช่าค้างจ่ายที่ตลาดนัดจตุจักร 84 ล้านบาท

กทม.ยืนยันพร้อมจ่ายค่าเช่าค้างจ่ายที่ตลาดนัดจตุจักร 84 ล้านบาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"พรเทพ" ยืนยันพร้อมจ่ายเงินค่าเช่าค้างจ่ายตลาดนัดจตุจักร แก่ รฟท. 84 ล้านบาท หากได้รับหนังสือทวง เผยมีงบจากกำไรดำเนินการสูงถึง 204 ล้านบาท หากจ่ายแล้วเตรียมเก็บเงินค่าเช่าอัตราใหม่จากผู้ค้าในเดือน มิ.ย.นี้ทันที

นายพรเทพ เตชะไพบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) เปิดเผยถึงจากกรณีที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท. ) ส่งหนังสือทวงค่าเช่าที่ดินตลาดนัดจตุจักรมายัง กทม. วงเงินกว่า 84 ล้านบาท ว่า ขณะนี้ยังไม่ได้เห็นเรื่องดังกล่าว คาดว่าหนังสือน่าจะส่งมาถึง ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. ทั้งนี้ ยืนยันว่า กทม.ยินดีและพร้อมที่จะจ่ายค่าเช่ามานานแล้ว หลังจากที่มีการเจรจากันครั้งล่าสุดระหว่าง กทม. และ รฟท. ในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2552 ซึ่งการเจรจาครั้งนั้นมีมติร่วมกันว่า สัญญาตั้งแต่วันที่ 2 ม.ค. 2551-1 ม.ค. 2554 กทม.จะต้องจ่ายเงินเช่าที่ตารางเมตรละ 191.41 บาท ส่วนในปี 2554 นี้ รฟท.จะคิดอัตราค่าเช่าใหม่ ตารางเมตรละ 222.03 บาท ซึ่งที่ผ่านมา กทม.รอเพียงความชัดเจนจาก รฟท. เท่านั้น เพราะในส่วนของ กทม.เอง ขณะนี้มีเงินกำไรสะสมจากการดำเนินธุรกิจจากตลาดนัดจตุจักร จำนวน 204 ล้านบาท

ส่วนแนวทางการขึ้นค่าเช่าในอัตราใหม่กับแผงค้าภายในตลาดนัดจตุจักรนั้น เดิมคณะกรรมการตลาดนัดมีมติที่จะจัดเก็บในอัตราใหม่ 500 บาทต่อแผงค้านั้น แต่ผู้ค้าขอผ่อนผันจนกว่าจะมีการบรรลุข้อตกลงอย่างเป็นลายลักษณ์อักษรและ เป็นทางการ ในการที่ รฟท.จะทำการเรียกเก็บค่าเช่าพื้นที่ในอัตราใหม่ ทั้งนี้ หาก กทม.ดำเนินการจ่ายค่าเช่าค้างจ่ายทั้งหมดนี้ให้ รฟท.แล้ว จะเริ่มเก็บค่าเช่าแผงค้าในอัตราใหม่กับผู้ค้า โดยทำการเก็บย้อนหลังทันทีภายในเดือน มิ.ย.นี้

นายพรเทพ กล่าวด้วยว่า หาก กทม.ชำระค่าเช่าค้างจ่ายทั้งหมดแล้ว รฟท.น่าจะมีการพิจารณาเรื่องต่อสัญญาเช่าพื้นที่ต่ออีก 30 ปี ซึ่งเมื่อถึงเวลานั้น รฟท.คงไม่มีเหตุผลที่จะไม่ต่อสัญญาเช่ากับ กทม. เพราะที่ผ่านมา กทม.ได้บริหารตลาดมาดีอยู่แล้ว อีกทั้ง กทม.มีแผนการพัฒนาตลาดในอนาคตแล้วด้วย โดยจะทำให้ตลาดนัดจตุจักรทั้ง 26 โครงการ มีความทันสมัยมากขึ้น และเป็นตลาดนัดติดแอร์ ซึ่งจะพิจารณาตามความเหมาะสมแต่ยังคงเอกลักษณ์ความเป็นตลาดนัดจตุจักรไว้ ซึ่งแผนการลงทุนมีมูลค่าหลายพันล้านบาท ขณะเดียวกัน มติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 24 ก.ค.2522 ที่ระบุให้ กทม.สามารถเข้าไปใช้ประโยชน์พื้นที่ของ รฟท. เพื่อใช้ในการจัดระเบียบหาบเร่ แผงลอยซึ่งเป็นบริเวณที่ตั้งของตลาดนัดจตุจักรในปัจจุบัน ดังนั้น รฟท.จึงต้องยึด มติ ครม.ดังกล่าวไว้ หากจะเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างอื่นก็ต้องมีการแก้มติ ครม.ดังกล่าว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook