ถ้าผมจะเกษียณตอนอายุ 35 ต้องวางแผนชีวิตยังไง

ถ้าผมจะเกษียณตอนอายุ 35 ต้องวางแผนชีวิตยังไง

ถ้าผมจะเกษียณตอนอายุ 35 ต้องวางแผนชีวิตยังไง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รู้ไหมจ๊ะ.. สิ่งหนึ่งที่พี่ปึ้กอยากถามเด็กรุ่นใหม่ไฟแรงทั้งหลายที่พร่ำเพ้ออยากจะมีอิสรภาพการเงินทั้งหลายคืออะไร? (เดาไม่ถูกใช่ไหมล่ะ) คำถามนั้นคือ แล้วรู้หรือยังว่าการมีอิสรภาพทางการเงินที่ว่านั้น มันจะต้องใช้เงินเท่าไร?

มีเด็กหนุ่มอายุ 20 ผู้เปี่ยมไปด้วยความฝันวัยเยาว์คนหนึ่ง ถามพี่ปึ้กว่า “ถ้าผมจะเกษียณตอนอายุ 35 ต้องวางแผนชีวิตยังไง” คำถามนี้เป็นคำถามที่ดีนะ เพราะมันแปลว่าเขาอยากวางแผนชีวิต

ถ้าอยากเกษียณตอนอายุ 35 จริง ๆ พี่ปึ้กมีคำถามง่าย ๆ 3 คำถาม ที่อยากให้ตรวจสอบตัวเองดูก่อนว่า น้องพร้อมจะเกษียณได้จริง ๆ หรือเปล่า

ชิ้นที่ 5 บทความ 6-01 เกษียณอายุ ถ้าผมจะเกษียณตอนอายุ 35 ต้องวางแผนชีวิตยังไง 5 6 01

1. จะตายเมื่อไร

เป็นคำถามที่ไม่ได้กวนโอ๊ยแต่อย่างใดนะครับ ก่อนอื่นต้องรู้ก่อนว่า หลังจากอายุ 35 น้องจะมีอายุไปอีกกี่ปี จนกว่าจะตาย เช่น ถ้าคิดว่าจะอยู่ถึง 75 ก็แปลว่าจะมีชีวิตอยู่ได้อีก 40 ปีหลังจากเกษียณ

2. ต้องใช้เงินเท่าไร

ลองคิดง่าย ๆ ว่า หลังจากหยุดทำงานไป จะใช้เงินเดือนละเท่าไร คิดตัวเลขนั้นไว้ในใจแล้วคูณ 12 แล้วก็คูณปีที่น้องคิดได้ในข้อ 1. เช่น ถ้าคิดว่าต้องใช้เงินเดือนละ 20,000 บาท ก็คือปีละ 240,000 บาท ผ่านไปอีก 40 ปี รวมทั้งหมดเป็นเงิน 9,600,000 บาท

อ้อ!! แต่ขอบอกไว้ก่อนนะว่า เงินที่คิดได้นั้นมันยังไม่รวมเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นในแต่ละปีอีกนะ อย่าลืมคิดเผื่อไว้ด้วยนะจ๊ะ เพราะสิ่งที่น่ากลัวที่สุดคือการใช้เงินหมดแล้วแต่ยังไม่ตาย นี่แหละคือสิ่งที่พี่ปึ้กอยากเตือน อย่างเช่นตัวอย่างนี้ก็ต้องเผื่อ ๆ ไว้ที่ประมาณ 1.5 เท่า คิดเป็นราวๆ 15 ล้านบาท เป็นไงล่ะ! เยอะจนน่าตกใจใช่มั้ย จะมัวนั่งถอดใจไม่เก็บก็คงไม่ได้ เพราะเดี๋ยวจะทั้งแก่ ทั้งจน ยิ่งลำบากไปกันใหญ่ เอาเวลามาคิดกันดีกว่าว่าจะเริ่มเก็บออมกันยังไงดี

3. หาเงินทันไหม

เงินที่คิดได้ในข้อสองน่ะ หาได้ไหมภายในเวลาที่จำกัด ถ้าตอนนี้อายุ 20 อีก 15 ปีข้างหน้าต้องมีเงิน 15 ล้าน!! ก็ตกปีละล้านเอง หึ ๆ หาที่ว่าคือหาเก็บนะ ไม่ใช่แค่หาได้ เพราะยังต้องมีรายจ่ายในแต่ละปีแยกต่างหากอีก ดังนั้นคิดให้ดีว่าจะหาเงินก้อนนี้มาได้ยังไง แบบสุจริตด้วยนะจ๊ะ

ใครอยากลองคำนวณเงินที่ตัวเองต้องใช้หลังเกษียณแบบง่ายๆ ก็ลองเข้าไปที่ www.จัดการเงินเป็น.com วางแผนเกษียณสู่อิสระภาพการเงิน เผื่อจะเห็นตัวเลขแล้วรู้สึกตัว เริ่มวางแผนเก็บเงินกันสักที ถึงตัวเลขจะมากจนกลัวว่าจะเก็บได้ไม่ครบ อย่างน้อยให้ได้ใกล้เคียงก็ยังดี

การมีความฝันและอยากมีอิสรภาพการเงินเป็นเรื่องที่ดี แต่คำถามที่ควรจะถามตัวเองก่อนคือ เรามี “ความสามารถ” ที่จะทำตามฝันได้จริง ๆ หรือไม่ ถ้าใครทำได้ก็ดี พี่ปึ้กก็ดีใจด้วย แต่ถ้าหากคำตอบคือไม่ พี่ปึ้กขอแนะนำว่าให้เริ่มต้นจากการวางแผนการเงินที่ดีก่อน จัดการค่าใช้จ่าย เงินออมให้เป็น แล้วแบ่งทยอยปันส่วนมาลงทุนให้ได้ ศึกษาความรู้ไปเรื่อย ๆ


สุดท้ายนะ พี่ปึ้กอยากให้ลองถามตัวเองดูซิว่า ทำไมเราต้องเกษียณตอนอายุ 35 ทั้ง ๆ ที่น้อง ๆ สามารถทำประโยชน์อีกมากมายให้กับโลกนี้ เพราะบางทีคำตอบที่ดีที่สุดอยู่ในตัวของเราเอง

สนับสนุนโดย

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook