"เชลล์"เทคโอเวอร์"บีจี กรุ๊ป"มูลค่ากว่า2.2ล้านล้านบ.

"เชลล์"เทคโอเวอร์"บีจี กรุ๊ป"มูลค่ากว่า2.2ล้านล้านบ.

"เชลล์"เทคโอเวอร์"บีจี กรุ๊ป"มูลค่ากว่า2.2ล้านล้านบ.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา บริษัท รอยัล ดัตช์ เชลล์ บริษัทพลังงานข้ามชาติ ประกาศเทคโอเวอร์บริษัทคู่แข่งสัญชาติอังกฤษอย่าง บีจี กรุ๊ป ด้วยมูลค่าประมาณ 4.7 หมื่นล้านปอนด์ หรือประมาณ 2.2 ล้านล้านบาท

แถลงการณ์ของบริษัท รอยัล ดัตช์ เชลล์ ระบุว่า “บอร์ดของบริษัทเชลล์และบีจีมีความยินดีที่จะประกาศว่าทั้งสองบริษัทได้บรรลุข้อตกลงสำหรับผลกำไรและหุ้น ที่จะดำเนินการโดยบริษัทเชลล์ในทุกประเด็นและแบ่งปันข้อมูลให้แก่บริษัทบีจี”

ขณะที่นายจอร์มา โอลลิล่า ประธานบริษัทเชลล์ เผยว่า “ผลลัพธ์ของข้อตกลงนี้จะทำให้บริษัทมีความแข็งแกร่งและมีอำนาจในการแข่งขันมากขึ้นในภาวะที่ราคาน้ำมันโลกมีความผันผวนอย่างมาก”

นายเฮลเก้ ลุนด์ ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทบีจี กล่าวถึงข้อตกลงดังกล่าวว่า “ข้อตกลงได้ดึงดูดให้ผู้ถือหุ้นกลับมาถือหุ้นมากขึ้นและมีแผนยุทธศาสตร์ที่แข็งแกร่งขึ้น ด้วยความชำนาญตำแหน่งในน้ำลึกและความแข็งแกร่งในการสำรวจของบีจี ผสานกับความชำนาญด้านการพัฒนาและความแข็งแกร่งทางการเงินของเชลล์”

ขณะที่นายมาร์ค คิมซี่ย์ ผู้ประกอบการอาวุโสประจำอัคเชนโด่มาร์เก็ตเผยว่า “ด้วยราคาน้ำมันที่ตกต่ำในช่วงปีที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อหุ้นบางส่วน ทำให้หุ้นปีที่ผ่านมาของบีจีลดลง 30 เปอร์เซนต์ เมื่่อเทียบกับบริษัทคู่แข่งอย่างบีพี และรอยัล ดัตช์ เชล ที่ลดลดเพียง 10 เปอร์เซนต์ในช่วงเดียวกัน ทำให้บริษัททั้งสองมีสถานะที่เหนือกว่า”

ทั้งนี้ ข้อตกลงดังกล่าวอาจถือได้ว่าเป็นหนึ่งในข้อตกลงที่ใหญ่ที่สุดในปี 2558 และอาจทำให้บริษัทดังกล่าวมีมูลค่ามากกว่า 2.9 แสนล้านดอลล่าร์ หรือประมาณ 9.6 ล้านล้านบาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook