พัฒน์สิน ศุภสินธาราวัชร์ อาชีพอิสระจากฝีแปรง

พัฒน์สิน ศุภสินธาราวัชร์ อาชีพอิสระจากฝีแปรง

พัฒน์สิน ศุภสินธาราวัชร์ อาชีพอิสระจากฝีแปรง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“คนเรามักจะมีสิ่งที่รัก ที่อยากทำ แต่ไม่มั่นใจว่าจะสิ่งนั้นจะสามารถทำเลี้ยงครอบครัวได้หรือไม่ เพราะบางครั้งมันไม่ได้โดนจำแนกให้เห็นเป็นอาชีพที่ชัดเจน แต่อยากให้มองกลับว่าเราอยู่กับอะไรได้นานๆ ก็ทำสิ่งนั้น แล้วค่อยๆ ทำเป็นอาชีพได้” พัฒน์สิน ศุภสินธาราวัชร์ กล่าวถึงมุมมองความคิดก่อนที่เขาจะตัดสินใจเลือกทำในสิ่งที่ชอบและสร้างเป็นรายได้เลี้ยงครอบครัว

ด้วยความที่ชื่นชอบงานศิลปะตั้งแต่เด็ก และภาพเจนตาที่เห็นบ่อยครั้งคือศิลปินนั่งวาดรูปที่ภูเก็ต ทำให้เขาตั้งคำถามในใจว่า จะทำเป็นอาชีพได้หรือ

                                                             
“ตอนสอบเข้ามหาวิทยาลัยเลือกที่จะสอบเข้าคณะ food science เพราะเรามองว่านี่แหละคืออาชีพ และน่าจะหางานง่าย ถามว่าเรียนได้ไหมก็เรียนได้ แต่พอไปฝึกงานก็รู้ว่าไม่ชอบ เป็นงานที่อยู่ในระบบมากๆ ก็สมัครงานสายอื่น เพื่อเรียนรู้และค้นหาตัวเองว่าชอบอะไรโดยไม่สนใจว่าจะไม่ตรงกับวิชาความรู้ที่เรียนมา ไม่ว่าจะเป็นพีอาร์ ฝ่ายขาย ทำไปเรื่อยๆ สุดท้ายก็ยังไม่ใช่สิ่งที่ตัวเองชอบ พอดีพี่สาวเปิดโรงแรมบูติคโฮเต็ลที่กระบี่ เราสร้างความแตกต่างจากโรงแรมอื่นก็เลยลองเพ้นท์ผนังโรงแรม ทำให้ค้นพบว่าชอบงานศิลปะมาก จากนั้นก็มีเพื่อนพี่สาวเปิดโรงแรมแห่งใหม่ก็เรียกไปเพ้นท์ ก็เลยยึดเป็นอาชีพเรื่อยมา”

                                                 


พัฒน์สินทำสิ่งที่เคยมองว่าเป็นอาชีพไม่ได้ ให้กลายเป็นอาชีพอิสระที่สามารถสร้างรายได้มากกว่างานประจำที่เขาเคยทำเสียอีก และด้วยผลงานที่เตะตาผู้พบเห็นทำให้มีงานติดต่อเข้ามาเรื่อยๆ จนทำให้เขาได้เป็นฝ่ายเลือกงาน โดยในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เขาฝากผลงานเอาไว้กับ 4 โรงแรม ร้านกาแฟ และร้านอาหารอีกมากมาย

“ทำทุกวันจนเป็นอาชีพโดยไม่รู้ตัว มันสนุกกับการคิด จากคนที่ไม่มีความมั่นใจก็มั่นใจขึ้น จากคนที่ไม่เคยรู้ก็ได้รู้ รายได้ทุกวันนี้มากกว่ายอดเงินจากงานประจำที่เคยได้รับแบบเทียบกันไม่ได้ และไม่รู้สึกเสียดายความรู้ที่เรียนมา เพราะเป็นการเรียนรู้ และจากประสบการณ์ที่เคยทำงานที่ต่างๆ ทำให้เข้าธุรกิจ เข้าใจการทำงานที่เป็นระบบ ก็สามารถประยุกต์ตรงนั้นมาใช้ได้ ซึ่งถ้าเป็นศิลปินไปเลยตรงนี้อาจเป็นจุดอ่อน อย่างเวลาที่ไปพรีเซ็นต์งานผมก็จะขายงานเองด้วย บอกว่าเดี๋ยวนี้คนใช้โซเชียลมีเดียเยอะ ถ่ายรูปอัพรูปกันมากมาย การที่โรงแรมสร้างความแตกต่างด้วยงานเพ้นท์ ก็จะเป็นจุดขาย เป็นจุดถ่ายรูปให้กับนักท่องเที่ยวด้วย ที่สำคัญเมื่อถ่ายรูปแล้วมีการแชร์กันออกไปอีกก็จะทำให้โรงแรมเป็นที่รู้จักมากขึ้น ฉะนั้น ไม่ใช่แค่การจ่ายเงินเพื่อให้ได้ภาพ แต่จ่ายตัวภาพที่ขายตัวมันเองต่อได้”

                                                                                              

การทำอาชีพอิสระก็ต้องมีความครบเครื่องในเรื่องต่างๆ อย่างที่เขากล่าว เพราะนอกจากจะทำให้ได้รับงานอย่างต่อเนื่องแล้ว ยังทำให้สามารถคิดต่อยอดงานออกไปได้ด้วย โดยล่าสุดพัฒน์สินมีแนวคิดที่จะทำงานเพ้นท์วอลล์เปเปอร์ ซึ่งมีราคาถูกกว่างานเพ้นท์ที่ทำอยู่ แต่มีความ unique กว่างานวอลล์เปเปอร์ธรรมดาๆ

แน่นอนว่าการทำอาชีพอิสระเช่นนี้ จะทำให้มีเวลาให้กับงานเต็มที่ โดยไม่ต้องเร่งเร้าตัวเองไปทำอะไรซ้ำๆ แต่จุดอ่อนของผู้รักอาชีพนี้คือการบริหารจัดการ ซึ่งพัฒน์สินให้ข้อคิดว่าคนเราเมื่อเป็นนายตัวเอง ก็มักตามใจตัวเอง ซึ่งจะทำให้มีข้อบกพร่องเกิดขึ้นกับงานได้ เพราะถ้ามีจุดไหนไม่ดีเพียงจุดเดียว ก็จะกระทบไปทั้งหมด ดังนั้น จึงต้องควรมีการวางแผนการทำงานล่วงหน้า และเดินไปตามแผนเพื่อให้ไปถึงเป้าหมายตามที่วางไว้


Create by smethailandclub.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook