′คลัง′ เผย บ้านในกรุงเทพฯ 2.5ล้านบ. ไม่ต้องเสียภาษี เล็งผ่อนผัน เจ้าบ้านเกษียณอายุ

′คลัง′ เผย บ้านในกรุงเทพฯ 2.5ล้านบ. ไม่ต้องเสียภาษี เล็งผ่อนผัน เจ้าบ้านเกษียณอายุ

′คลัง′ เผย บ้านในกรุงเทพฯ 2.5ล้านบ. ไม่ต้องเสียภาษี เล็งผ่อนผัน เจ้าบ้านเกษียณอายุ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความคืบหน้าการผลักดันร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง นาย สมหมาย ภาษี รมว.คลัง เปิดเผยว่า จะเสนอร่างกฎหมายดังกล่าวเข้าสู่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ด้านเศรษฐกิจในวันที่ 18 มีนาคม หากได้รับความเห็นชอบน่าจะเสนอ ครม.ได้ในวันที่ 24 มีนาคม ซึ่งในเรื่องการยกเว้นภาษีสำหรับบ้านไม่เกิน 1.5 ล้านบาทนั้น ล่าสุดมีแนวคิดจะเพิ่มราคาบ้านให้กับคนในกรุงเทพฯและปริมณฑลเป็น 2-2.5 ล้านบาทจะได้รับการยกเว้นภาษี เพื่อให้เหมาะสมกับสภาพความเป็นจริง เพราะราคาบ้าน 1.5 ล้านบาทอาจไม่เพียงพอสำหรับประชาชนที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพฯและปริมณฑล

ส่วนบ้านที่เกินกว่า 1.5 ล้านบาทที่จะได้รับการลดหย่อนเสียภาษี 50% จะขยายให้เป็น 4-5 ล้านบาท จากเดิมไม่เกิน 3 ล้านบาท ยืนยันว่าการเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างจะคำนึงถึงคนจน ซึ่งกฎหมายจะมีผลบังคับใช้อย่างเร็วที่สุด 2 ปีข้างหน้า หรือในปี 2560 เพราะต้อง รอการสำรวจที่ดินเป็นรายแปลงจากกรมธนารักษ์ และต้องให้เวลาหน่วยราชการอื่นๆ ในการเตรียมพร้อมในการจัดเก็บภาษีด้วย

-เล็งดูแลเจ้าบ้านเกษียณอายุ-
"ตอนนี้ที่คิดเกณฑ์ผ่อนผันยกเว้นเพิ่มขึ้น คือการผ่อนผันให้กับคนเกษียณราชการไปแล้ว อายุเกิน 60 ปี อยู่บ้านมานาน 20-30 ปี ไม่มีรายได้ จะทำอย่างไร จะต้องคิดให้หมด ไม่ เช่นนั้นโดนซักถามในที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ส่วนกรณีนักการเมืองบางพรรคบอกว่าทำแบบนี้ไม่ได้ ไม่ควรเก็บ คิดแบบนั้นจะมาบริหารประเทศชาติได้อย่างไร ก็เข้าใจเศรษฐกิจตอนนี้มันไม่ค่อยดี แต่ผมทำงานล่วงหน้าให้ประเทศ ไม่ได้ทำให้รัฐบาลนี้ จะด่าก็ช่วยคิดประเด็นนี้หน่อย ผมคิดหลายตลบ ตอนนี้ยังไม่นิ่ง ไม่คิดว่าตอนนั้นจะอยู่บริหารประเทศ รัฐบาลนี้คงไม่อยู่ตอนนั้น แต่เราทำไว้เพื่ออนาคต เพราะเชื่อว่าเป็นตายร้ายดี พรรคไหนขึ้นมา คงไม่ทำ คะแนนนิยมจะเสีย นี่คือการเมือง แต่รัฐบาลชุดนี้ นายกฯบอกว่าไม่มีการเมือง" นายสมหมายกล่าว

-ลดแบบบ้านคำนวณภาษี-
ด้านนายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวว่า กรมธนารักษ์กำลังอยู่ระหว่างออกแบบบ้านมาตรฐาน เพื่อให้สอดคล้องกับร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ที่กำลังอยู่ระหว่างการยกร่างของกระทรวงการคลัง ซึ่งแบบบ้านที่กำลังดำเนินอยู่มีจำนวนมากถึง 69 แบบ เช่น บ้านไม้ บ้านครึ่งตึกครึ่งไม้ บ้านตึก อาคารชุด ห้องแถว อาคารพาณิชย์ และคอนโดมิเนียม ซึ่งมองว่าแบบบ้านมีมากเกินไป ดังนั้นจะเรียกประชุมเพื่อปรับปรุงแบบบ้านให้มีจำนวนลดลง หรือตีกรอบของแบบบ้านให้ง่ายที่สุด เพื่อสะดวกในการประเมินราคาสิ่งปลูกสร้าง

นายจักรกฤศฏิ์กล่าวว่า ปัจจุบันการประมาณราคาค่าก่อสร้างบ้านมีวิธีการคำนวณต่อตารางเมตร (ตร.ม.) เช่นบ้านขนาด 200-300 ตร.ม. ค่าก่อสร้างรวม 5-6 ล้านบาท ซึ่งกรมธนารักษ์อาจมีค่าลดหย่อนให้ 25-30% เพื่อนำมาใช้เป็นฐานคำนวณประมาณราคาบ้าน เช่นเดียวกับราคาที่ดิน โดยปกติกรมธนารักษ์จะประเมินราคาต่ำกว่าท้องตลาดอยู่แล้ว 25-30%

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook