ไทยออยล์ เผย ราคาน้ำมันดิบลงต่อหลังดอลลาร์แข็ง

ไทยออยล์ เผย ราคาน้ำมันดิบลงต่อหลังดอลลาร์แข็ง

ไทยออยล์ เผย ราคาน้ำมันดิบลงต่อหลังดอลลาร์แข็ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไทยออยล์ รายงาน ราคาน้ำมันดิบปรับลงต่อ หลังค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ แข็งค่าแตะระดับสูงสุดในรอบ 12 ปี และซาอุฯ ยันจะผลิตน้ำมันต่อแม้ราคาตก

บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) รายงานสถานการณ์น้ำมันปิดตลาดประจำวันที่ 11 มีนาคม 2558 น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับลดลง 1.71 เหรียญ มาอยู่ที่ 48.29 เหรียญต่อบาร์เรล ขณะที่ เบรนท์ ปรับลดลง 2.14 เหรียญ มาอยู่ที่ 56.39 เหรียญ โดยราคาน้ำมันดิบเบรนท์ และเวสต์เท็กซัส ยังคงปรับลดลงต่อ โดยได้รับแรงกดดันหลักมาจากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ที่แข็งค่าขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 12 ปี เมื่อเทียบกับค่าเงินยูโร และสูงสุดในรอบ 8 ปี เมื่อเทียบกับค่าเงินเยน โดยค่าเงินยูโรปรับตัวลดลงต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือน เม.ย. 46 จากการที่ ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ได้ดำเนินมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) นอกจากนี้ ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ยังได้รับแรงหนุนจากการที่ตลาดคาดว่า ธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ เฟด จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงกลางปี 58 ซึ่งเร็วกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ รวมทั้งได้รับอานิสงส์จากการที่ Salman กษัตริย์ของประเทศซาอุดีอาระเบีย ออกมากล่าวว่า แม้ขณะนี้ราคาน้ำมันจะปรับตัวลดลง แต่ซาอุดีอาระเบีย จะยังดำเนินการสำรวจและขุดเจาะน้ำมันต่อไป ซึ่งทำให้ตลาดกังวลว่า อุปทานน้ำมันดิบ มีแนวโน้วที่จะยังคงล้นตลาดอยู่อย่างต่อเนื่อง

โดยอุปสงค์น้ำมันดิบปรับตัวลดลง หลังโรงกลั่นทั่วโลก ได้เริ่มเข้าสู่ฤดูกาลปิดซ่อมบำรุงประจำไตรมาส 2 นอกจากนี้ ความต้องการน้ำมันดิบจากประเทศจีน ซึ่งถือว่าเป็นผู้ใช้น้ำมันดิบใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก ก็ชะลอตัวลงในเดือน ก.พ. โดยจีนได้นำเข้าน้ำมันดิบในเดือน ก.พ. ลดลงเหลือ 25.55 ล้านตัน ในเดือน ก.พ. จาก 27.98 ล้านตัน ในเดือน ม.ค.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook