ใช้จ่ายยังไงให้รวย ฉบับมาดามซูซี่

ใช้จ่ายยังไงให้รวย ฉบับมาดามซูซี่

ใช้จ่ายยังไงให้รวย ฉบับมาดามซูซี่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สวัสดีค่ะ วันนี้เจ๊ก็มีเรื่องราวดีๆมาฝากเช่นเคยเกี่ยวกับการใช้จ่ายยังไงให้รวย รวยจริงๆนะค่ะ อย่าไปรวยแต่… บ้า ทะลึ่ง ไม่เอา ที่เจ๊คิดจะทำบทความนี้ก็ไม่ใช่อะไรหรอกค่ะ ไปอ่านเจอเรื่องราวของพวกฝรั่งมั่งค่าในหัวข้อ How to Spend Smart and Live Rich พวกฝรั่งเนี่ยมันช่างสรรหานะคะ เอามาเป็นตัวอย่างดีๆ เลิศๆให้พวกเธอลองนำไปใช้ได้ชิมิ

############# ใช้จ่ายยังไงให้รวย #############

วิธีแรก ลดการใช้ นำใช้หลายๆที เอาไปรีไซเคิล

เดี๋ยวนะ! พวกหล่อนคงฉลาดพอที่รู้ใช่ไหมว่าของบางอย่างมันใช้ตามแพทเทิ่นนี้ ไม่ใช่มาถามเจ๊ว่า “เจ๊ๆๆๆแล้วนู๋จะเอาภาชนะปลากระป๋องมาบรรจุใหม่ได้ไหมค่ะ” บร้าหรอ หล่อนก็ต้องพิจารณา เรื่องพวกนี้มันคือ มันสมองต่อยอดไปทางเครเอทิวิตี้ ของหล่อนด้วย ขำขันนะคะ มาฟังของเจ๊ก่อนดีกว่า ที่ทำงานเจ๊ที่อโศกเนี่ยจะมีการลด นำไปใช้หลายๆที และก็เอาไปรีไซเคิลนะคะ

ซองจดหมาย กระดาษปริ้นท์ : ใช้ได้ทั้งข้างหน้าและข้างหลังนะค่ะ ซองจดหมาย โดยเฉพาะที่เวียนในออฟฟิศขนาดใหญ่ พนักงานหลายหมื่นหลายแสน พวกหล่อนก็ขีดๆฆ่าๆก็ได้ว่าจะให้ไปถึงใคร ขีดเส้นแบ่งมันเป็นช่องๆค่ะ วนกันในออฟฟิศประหยัดดีค่ะ ใช้ได้ตั้งหลายครั้ง แล้วกระดาษทั้งหมดเวลาไม่ใช้แล้วเอาไปทำอะไรได้อีกเยอะแนะนะคะ อิพวกทำงานออฟฟิศชองจัดกิจกรรมกันอยู่แล้ว หล่อนก็เอาไปสรรหาไอเดียแข่งกันเลย ใครคิดอะไรได้ก็ให้รางวัลกันไปค่ะ ที่ออฟฟิศทำแบบนี้กันค่ะ คิดไม่ออกก็เอาให้ลูกกลับไปวาดรูปเล่นแล้วกันนะคะสำหรับกระดาษที่ใช้แล้วแต่ไม่เป็นความลับ

วิธีที่ 2 ให้ความสำคัญของการใช้จ่ายแต่ละสิ่ง
เวลาพวกเธอซื้อของมานะ เธอต้องคิดดีๆและใช้จ่ายกับมันอย่างสำคัญ มันก็มี 2 สิ่งที่ต้องคิดเสมอก็คือ

1. ซื้อมากก็ต้องดูแลมาก

จริงๆนะคะ จริงๆๆๆ หล่อนมีหมาอยู่แล้วซื้อแมวมาเลี้ยงอีกตัว มันเป็นภาระบ้านมากเลยนะคะ เจ๊นึกอะไรไม่ออกค่ะเลยนึกถึงน้องชายเพศหญิงของเจ๊ที่ชอบเลี้ยงสัตว์เต็มบ้าน บางครั้งเราคิดว่าเราซื้อๆมาเถอะวางไว้เฉยๆก็ได้ ทุกอย่างมันต้องดูแลนะคะ ถ้าไม่ดูแลมันก็จะเสื่อมคุณภาพ หากเธอซื้อของมาวางไว้เฉยๆ รอมันเสื่อม อย่างงี้ไม่ต้องซื้อมาก็ได้ค่ะ ชะนีบางนางรองเท้า 500 คู่ เจ๊ตกใจมาก เจ๊ว่ากางเกงบอลใส่แมนๆที่บ้านเจ๊เยอะแล้วยังสู้พวกนางไม่ได้เลย

2. ซื่อแต่ละอย่างจำเป็นแค่ไหน

บางอย่างมันไม่จำเป็นเลยขอบอก หล่อนต้องไม่ลืมนะคะว่าหล่อนมีเงินแค่ไหน มันสามารถเอามาใช้จ่ายอะไรได้บ้าง และสุดท้ายหล่อนได้ใช้อะไรที่มันเรี่ยราดหรือเปล่า เพื่อนเจ๊คนนึงในออฟฟิศมันเป็นโรคชอบซื้อของไปเรื่อย พอเห็นอะไรอยากได้ก็ซื้อๆ เจ๊ถามว่ามันจำเป็นไหมคะ มันก็ตอบว่า ##ไม่รู้ เห็นถูกเลยซื้อมาก่อน## ไม่ไหวจะเคลียร์นะค่ะ ปัจจุบันนางก็ไม่มีเงินเก็บหรอกค่ะ มีแต่สินทรัพย์รอการขายตั้งแต่ เครื่องสำอางค์ยันรองเท้าแก้ว อย่างงี้แก่ไปไม่มีเงินเก็บนะคะ ควรจะรู้ไว้นะค่ะว่า ใช้จ่ายอย่างไรให้รวย

อะไรไม่จำเป็นไม่ต้องซื้อค่ะ ของไม่ซื้อวันนี้ วันหน้ามันก็มีให้ซื้อ ถ้ามันหมดตลาดมันก็มีรุ่นใหม่ ถ้ามันขาดตลาดเดี๋ยวเขาก็นำเข้ามาให้หล่อนซื้อเองล่ะค่ะ

วิธีที่ 3 ทำบัญชีรายรับรายจ่าย
บางทีเราใช้เงินไปไม่รู้หรอกว่าใช้ไปขนาดไหน ชิมิ อิพวกแบงค์ 20 เนี่ย ใช้ไปซื้อโน้นนี่หายไป 10 ครั้ง ก็ 200 แล้วเธอ บางทีเราไม่รู้เลยว่ามันหายไปขนาดไหน ต้องจดบันทึกไว้บ้างนะคะว่าหล่อนจ่ายไปกับอะไร บางทีหล่อนจะเห็นเลยว่า แม่ม จ่ายห่าอะไรวะเนี่ยเยอะแยะ การทำบัญชีรายรับรายจ่ายจะทำให้หล่อนสามารถหาสิ่งที่จำเป็นและไม่จำเป็นอย่างอิข้อ 2 ได้นะคะ แล้วก็เลิกลากับสิ่งไม่จำเป็น ดูว่าจ่ายกับอะไรกำลังพอดีแล้วคุ้มค่าค่ะ

วิธีที่ 4 ดูแลสุขภาพก็ประหยัดได้นะเธอ
การดูแลสุขภาพ เช่น การออกกำลังกาย ซึ่งมันไม่เคยทำร้ายใคร มันทำให้หล่อนๆสุขภาพดี หล่อนออกบ้างก็ดีนะคะ เจ๊ไปเล่นโยคะทุกวันศุกร์กับบรรดาเพื่อนชะนี การออกกำลังกายทำให้หล่อนสุขภาพแข็งแรง ลองคิดสิยะ หากหล่อนต้องจ่ายเงินค่ารักษาพยาบาลทีนี่แม่มจ่ายกันบิลละ 1,000 นึงอย่างต่ำแล้ว หมอเขามีค่าวิชาชีพแพงนะคะ บางคนนอนโรงพยาบาลทีเป็นแสน เป็นล้านบาทเลย ไปวิ่งๆ ยกน้ำหนัก ว่ายน่้ำหรืออะไรก็ได้นะเธอ

นอกจากออกกำลังกายการกินอยู่ ก็ต้องระวังนะคะ กินเนื้อดิบ เนื้อมันๆแผลบๆนี่มะเร็งนะคะ แล้วถ้าเป็นโรคอะไรที่มันร้ายแรงแล้วทำให้จิตตก ร่างกายอ่อนแอ ต้องอยู่ในโรงพยาบาล เสียตังเยอะไม่เท่าไหร่ หล่อนทำงานกันไม่ได้นี่เรื่องใหญ่กว่า จะเอาเงินที่ไหนไปให้เมียน้อย เมียหลวงกันละคะ

อย่าลืมเรื่องการพักผ่อนด้วยค่ะ โดยเฉพาะคนทำงานประจำ ที่ทำงานเพื่อเอาโบนัสสุดริด เจ๊ไม่สนับสนุนให้พวกหล่อนทำงานจนตัวตายนะคะ หล่อนรักบริษัทมากขนาดไหน ถ้าหล่อนตายไป เขาก็แค่หาคนใหม่มาทำงานแทนเท่านั้นเองค่ะ

วิธีที่ 5 ทำอะไรได้เองก็ทำเถอะค่ะ
บางคนซื้อทุกอย่างเพื่อความสบาย ไม่ได้ๆๆๆ ไม่ดีๆๆๆ เปลืองตังมากคะ เธอต้องรู้ว่าใช้จ่ายยังไงให้รวย จริงอยู่นะคะที่พวกหล่อนสามารถจ้างคนเพื่อนำเวลาไปใช้ทำอย่างอื่นได้ แต่หล่อนก็ต้องมองก่อนนะคะว่ามันเหมาะสมและคุ้มค่าต่อการใช้จ่ายหรือเปล่า บางครั้งแค่เราปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตก็สามารถตอบความต้องการหลายๆอย่างได้มากกว่า 1 เรื่องได้เช่นกันนะคะ เช่น แบบแว่ หล่อนอยากออกกำลังกาย ก็เปลี่ยนถูกบ้าน ซักผ้า แทนที่จะจ่ายเงินกับค่าเดินทางไปเข้าฟิตเนส หล่อนก็มาทำงานบ้านแทน ใช้แรงได้เหงื่อเหมือนกัน แถมไม่ต้องไปจ้างคนมากวาดถูกที่บ้านด้วย ประหยัด ชิมิ

งานอดิเรกหล่อนทำอะไรก็ทำไปเลยคะ เจ๊เชื่อว่าคนเรามีสิ่งที่ชอบทำเสมอ แล้วเราจะใช้เวลาทำในช่วงที่ว่างๆ เพื่อประหยัดและต่อยอดรายได้ บางคนชอบถักตุ๊กตา หล่อนก็ถักแล้วไม่ต้องซื้อตุ๊กตา แถมยังเอาตุ๊กตามาขายได้ ทำเลยค่ะ มีอีกหลายสิ่งที่หล่อนทำได้ ทำอาหาร ทำขนม แล้วก็ทำกินเองที่บ้านได้ สวยค่ะ ชิมิ หล่อนชอบทำอะไรทำไปเลย อย่าอ้างว่าไม่มีเวลา ทีคุยกับผัวใน Line ยังคุยกันได้ทั้งวัน (ผัวจริงเปล่าก็ไม่รู้)

วิธีที่ 6 ซื้อของต้องฉลาด
ปกติแล้วเวลาเธอซื้อของเธอจะเลือกยังไงค่ะ? แน่นอนค่ะ มันจะมีบางคนเอาถูกไว้ก่อน ถูกสัสเลยค่ะ ถูกกว่า 20% ซื้อ ของดีๆ 100 บาทไม่เอา เอา 80 บาท ตรงนี้ต้องคิดดีๆนะคะว่า ของถูกกว่าในคุณภาพที่ถูกกว่าตามด้วยหรือเปล่า ถ้าของ 2 อย่างคุณภาพไม่ต่างกันเลย การซื้อของถูกย่อมเป็นเรื่องดี แต่ถ้าคุณภาพแย่กว่าด้วย บางครั้งของราคาแพงกว่ามันมีอายุการใช้งานเยอะกว่า มีการรับประกันคุณภาพ มันหลากหลายให้เธอสามารถอุ่นใจว่าจะใช้มันได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดค่ะ

วิธีที่ 7 อะไรที่ซ่อมได้ ซ่อมมันหน่อยนะคะ
พวกเธอว์รู้ปะ ของในโลกนี้มันก็มีวันเสื่อม แต่มันก็ไม่ได้หมายความว่ามันใช้ไม่ได้ เธอไม่จำเป็นจะต้องซื้อใหม่ในทันทีทันใด มันซ่อมได้ค่ะ บางคนเสื้อเป็นรูหน่อย โอ้ย จะเป็นจะตาย ไม่ใส่ จะทิ้งๆ ไม่ดีนะคะ เธอก็ไม่ต้องใส่มันออกไปจากบ้านสิ ใส่เป็นชุดนอนก็ได้ถ้ามันใส่ได้ หรือซ่อมเอาไว้ไปงานรองๆก็ได้ ไม่จำเป้นต้องทิ้งค่ะ ลองสำรวจทุกครั้งก่อนซื้อใหม่นะคะ ว่าเรายังทำอะไรกับสิ่งที่เราจะทิ้งได้ไหมค่ะ สงสารมันค่ะ อย่าให้มันไปอยู่ในกองขยะเลย ถ้าไม่เหนือบ่ากว่าแรงก็ซ่อมไปก่อนนะคะ

วิธีสุดท้าย อะไรที่ใช้ไม่ได้ก็ทิ้งๆมันไปเหอะ
แลดูโหดนะคะข้อนี้ แต่เจ๊พูดไม่ผิดหรอกค่ะ อะไรไม่ต้องการแล้ว ###ขายไปเลย### นอกจากเธอจะไม่ต้องเสียเวลาดูแลมันแล้ว เธอยังสามารถขายมันเพื่อเอาเงินมาซื้อของใหม่ๆรวมถึงนำไปเป็นเงินในการทำอะไรก็ได้ บางคนก็อาจจะเอาไปซื้อกองทุนรวม บางคนก็อาจจะนำมาซื้อของไปขาย บางคนก็อาจจะถือว่าลดราคาของที่จะซื้อได้ด้วยการขายของเก่าออกไป พวกเธอสามารถเอาไปเป็นวิธีคิดได้ค่ะ

พวกเธอก็คงได้ไอเดีย ใช้จ่ายยังไงให้รวย กลับบ้านไปไม่มากก็น้อยนะค่ะว่า ใช้จ่ายยังไงให้รวย !! ลองเอาบทความของเจ๊ไปให้เพื่อนๆดูก็ได้คะ อาจจะมีผู้ชายหลายคนที่ต้องการข้อความของเจ๊ในการช่วยชีวิตของเขาอยู่ กรี๊ดดดด ไปแร้ววววว จบละคะ แล้วมาพบกับตอนอื่นๆนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook