กกร.ปรับเป้าส่งออก ปี58โต2-2.5%คงGDP3.5-4%

กกร.ปรับเป้าส่งออก ปี58โต2-2.5%คงGDP3.5-4%

กกร.ปรับเป้าส่งออก ปี58โต2-2.5%คงGDP3.5-4%
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คณะกรรมการ กกร. ปรับลดเป้าส่งออกปี58 เหลือ 2-2.5 % หลังเศรษฐกิจผันผวน ยังคงเป้าGDPที่ 3.5-4.0 % ไม่ห่วงภาวะเงินฝืด

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยเปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ (กกร.) ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ กกร.ได้มีมติเห็นชอบปรับลดตัวเลขการส่งออกลงเหลือร้อยละ 2.0-2.5 จากเดิมร้อยละ 3.5 เนื่องจากได้รับผลกระทบจากความผันผวนทางเศรษฐกิจและค่าเงิน  ส่งผลให้การส่งออกในหลายอุตสาหกรรมติดลบ ขณะที่ราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลงได้ส่งผลให้อุตสาหกรรมรถยนต์มีการส่งออกเพิ่มขึ้นเนื่องจากความต้องการใช้รถของประชาชนโดยเฉพาะรถยนต์ประเภท อีโค่คาร์ ขณะเดียวกันทาง กกร.ก็ได้มีการคงเป้าตัวเลขอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจหรือ GDP ไว้ที่ร้อยละ 3.5-4.0

นอกจากนี้ นายสุพันธุ์ กล่าวถึงปัญหาเงินเฟ้อที่มีการคิดลบอย่างต่อเนื่อง 2 เดือนว่า สำภาวะเงินฝืดที่มีการติดลบนั้น ทางกกร.มองว่า ยังไม่น่าเป็นห่วงยังสามารถขับเคลื่อนได้ ยังไม่เข้าสู่ภาวะเงินฝืด

นายสุพันธุ์ ยังเปิดเผยว่า ทางคณะกรรมการ กกร. ได้มีความเป็นห่วงเรื่องการเบิกจ่ายงบประมาณปี 2558 ของรัฐบาล โดยในเดือนมกราคม มียอดการเบิกจ่ายงบลงทุนเพียงร้อยละ13 ของงบลงทุนรวมทั้งหมด เป็นเงินกว่า 50,000 ล้านบาทเท่านั้น ทำให้มีเม็ดเงินเข้าสู่ระบบน้อยลง ซึ่งอาจส่งผลให้เศรษฐกิจชะลอตัว ทั้งนี้ กกร. มองว่าหากไตรมาสแรกปีนี้ รัฐบาลไม่สามารถเบิกจ่ายงบลงทุนได้ไม่ถึงร้อยละ 30 อาจจะส่งผลให้เศรษฐกิจไม่ขยายตัว

อย่างไรก็ตาม กกร. เตรียมผลักดันเรื่องการปรับปรุงกฎหมายของรัฐบาลรวม 7 ฉบับเพื่อกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจ อาทิกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ เศรษฐกิจดิจิตอล ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง กฎหมายศุลกากร และกฎหมายหลักประกันทางธุรกิจเข้าที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณา


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook