กนง.เล็งทบทวนเป้าส่งออกปี58
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/mn/0/ud/52/260197/601846-01.jpgกนง.เล็งทบทวนเป้าส่งออกปี58

    กนง.เล็งทบทวนเป้าส่งออกปี58

    2015-02-27T17:26:00+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    กนง. เตรียมทบทวนตัวเลขการส่งออกจากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัวได้ร้อยละ 1 ในการประชุมรอบหน้า การฟื้นตัวเศรษฐกิจไทยเดือน ม.ค. 2558 ยังเป็นไปอย่างช้าๆ

    นางรุ่ง มัลลิกะมาส ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แถลงตัวเลขเศรษฐกิจ เดือนมกราคมปี 2558 พบว่าการส่งออกสินค้ายังคงมีมูลค่าลดลง หรือติดลบที่ร้อยละ 2.6 ตามราคาสินค้าส่งออกหลายหมวดที่ลดลง อาทิ ปิโตรเลียม ยางพารา และเคมีภัณฑ์ ซึ่งเป็นเหตุผลมาจากทิศทางราคาน้ำมันในตลาดโลก ที่ปรับตัวลดลง ประกอบการชะลอตัวของเศรษฐกิจประเทศคู่ค้า โดยเฉพาะจีน และกลุ่มประเทศอาเซียน รวมทั้งการตัดสิทธิประโยชน์ทางภาษี หรือ จีพีเอส ในสินค้าทุกประเภท ในประเทศยุโรป ซึ่งทางธนาคารแห่งประเทศไทย เชื่อว่าการส่งออกไทยทั้งปีจะเติบโตได้ไม่ถึงขั้นถดถอย แต่ยอมรับว่าต้องมีการปรับประมาณการใหม่ จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัวได้ร้อยละ 1 อย่างไรก็ตาม ในเดือนมกราคมต่อเนื่องเดือนกุมภาพันธ์ตัวเลขภาคการท่องเที่ยวยังคงขยายตัวได้ดี โดยเริ่มขึ้นร้อยละ 18 จากนักท่องเที่ยวชาวจีนและมาเลเซีย รวมไปถึงช่วยเทศกาลตรุษจีน ดังนั้น ภาคการท่องเที่ยวจะเป็นความหวังหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยปีนี้

    ขณะที่ การฟื้นตัวเป็นไปอย่างช้าๆ ต่ำกว่าที่ ธปท. คาดการณ์ โดยเฉพาะการบริโภคการใช้จ่ายภาคเอกชน ยังไม่ฟื้นตัว ตามความเชื่อมั่นของครัวเรือนที่ยังกังวลเกี่ยวกับรายได้อนาคต และหนี้ครัวเรือน สะท้อนที่ดัชนีการบริโภคภาคเอกชน ยังทรงตัวที่ 108.5 และกำลังซื้อถูกบั่นทอนจากภาระหนี้ครัวเรือนที่สูง รายได้เกษตรกรตกต่ำตามราคาผลผลิต ทำให้ประชาชนไม่ใช้จ่ายแม้ราคาน้ำมันลดลง ส่วนใหญ่เก็บออม เพราะไม่มั่นใจว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัว ซึ่งการบริโภคที่ฟื้นตัวช้า จะนำเข้าหารือในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. ครั้งหน้า วันที่ 11 มีนาคม 2558 ว่า นโยบายการเงินควรผ่อนคลายมากขึ้นหรือไม่