สหภาพ ขสมก. เล็ง ทวงหนี้รถร่วม 64 ราย

สหภาพ ขสมก. เล็ง ทวงหนี้รถร่วม 64 ราย

สหภาพ ขสมก. เล็ง ทวงหนี้รถร่วม 64 ราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สหภาพ ขสมก. เล็ง ทวงหนี้รถร่วม 64 ราย จากค่าเช่าเส้นทางและค่าธรรมเนียม วิ่งราว 1,000 ล้านบาท พร้อมคัดค้านแนวคิดโอนหน่วยงานให้ กรมการขนส่งทางบก และกรุงเทพมหานคร ดูแล

นายวีระพงษ์ วงศ์แหวน ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (สร.ขสมก.) เปิดเผยว่า เตรียมติดตามความคืบหน้ากับผู้บริหารระดับสูงทั้งในส่วนของ ขสมก. และกระทรวงคมนาคม เพื่อให้เร่งติดตามทวงหนี้ค่าเช่าจากรถร่วม ขสมก. ทั้ง 64 ราย (64 สัญญา) จากค่าเช่าเส้นทางและค่าธรรมเนียมวิ่งให้บริการคิดเป็นวงเงินรวมเงินต้นราวกว่า 600 ล้านบาท และหากคิดรวมดอกเบี้ยแล้วประมาณ 1,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ เนื่องจากพบว่า ไม่ได้มีการชำระและยังคงค้างชำระให้กับ ขสมก. มานานหลายปี แม้ว่าบางรายจะมีการทยอยชำระให้บ้างแล้วก็ตาม อีกทั้ง ปัจจุบันยังมีการแข่งขันให้บริการเดินรถรูปแบบต่าง ๆ มากขึ้น จนส่งผลกระทบไปยังรถร่วมให้บริการเอกชน บางรายต้องหยุดเดินรถ เพราะทนแบกรับภาระหนี้ต่างๆ ไม่ไหว โดยเฉพาะค่าพลังงานที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อีกทั้ง บางรายถึงกับต้องโอนกิจการให้กับรายอื่น

นอกจากนี้ นายวีระพงษ์ ยังเปิดเผยว่า จากกรณีที่มีข่าวเผยแพร่ว่าจะโอนหน่วยงาน ขสมก. ไปให้ กรมการขนส่งทางบก ควบคุมดูแลและให้ทางกรุงเทพมหานคร เป็นผู้บริหารจัดการเนื่องจากมีภาระหนี้จำนวนมากนั้น ถือว่าเป็นผลกระทบต่อองค์การอย่างยิ่ง ดังนั้น ทางสหภาพ จึงต้องออกมาประกาศความชัดเจนในการต่อต้านแนวคิดดังกล่าวนี้ โดยได้ยื่นข้อเสนอจำนวน 10 ข้อ ให้ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม รับไปแก้ไขปัญหาโดยเร่งด่วนเมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมานี้ โดยกำหนดเวลาไว้ 30 วัน ก่อนที่จะเดินทางทวงถามความคืบหน้า เพื่อหามาตรการกดดันให้ดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมโดยเร็วต่อไป

นอกจากนี้ สหภาพ ขสมก. ยังออกมาเรียกร้องกรณีที่ผู้บริหารระดับสูง และกระทรวงคมนาคม จะยกสัมปทานเส้นทางเดินรถที่ ขสมก. ดูแลให้เอกชน โดยมองว่าจะเป็นการเอาเส้นทางไปกองไว้และเอกชนรายใดต้องการก็ให้ไปประมูล หรือให้เอกชนกลุ่มที่มีทุน หรือกลุ่มผู้มีอำนาจอาจจะมีการไปซื้อเส้นทางที่มีกำไรให้กับกลุ่มนายทุน ซึ่งมองว่าเป็นการเอื้อผลประโยชน์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook