ธีระชัยชี้ราคาพลังงานลดเอกชนชะลอสำรวจสัมปทาน

ธีระชัยชี้ราคาพลังงานลดเอกชนชะลอสำรวจสัมปทาน

ธีระชัยชี้ราคาพลังงานลดเอกชนชะลอสำรวจสัมปทาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บรรยากาศการจัดเวทีเดินหน้าประเทศไทยเพื่อความมั่นคงทางพลังงานที่ยั่งยืน ล่าสุด 'ธีระชัย' ห่วงราคาพลังงานลด เอกชนชะลอสำรวจสัมปทาน

บรรยากาศการจัดเวทีเดินหน้าประเทศไทยเพื่อความมั่นคงทางพลังงานที่ยั่งยืน ที่ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ล่าสุด ได้เริ่มต้นด้วยทางฝั่งของภาคประชาชนที่เห็นต่าง โดย นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า จากการที่กระทรวงพลังงานได้มีประกาศการยื่นสิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียม รอบที่ 21 โดยมีนโยบายที่รัฐเจรจากับผู้ผลิต ภายใน 4 ปี ซึ่งสามารถนำระบบแบ่งปันผลผลิต (PSC) หรือระบบบริหารจัดการอื่น มาใช้สำหรับพื้นที่ 3 แปลง ในอ่าวไทยได้


ซึ่งภาคประชาชนมีความเป็นห่วงว่าการดำเนินการดังกล่าวถือเป็นการผลักภาระให้กับรัฐบาลในอนาคต และเมื่อมีการพิจารณาปรับเปลี่ยนจากระบบสัมปทานไปใช้ระบบ PSC แล้ว การแบ่งปันผลประโยชน์ให้กับรัฐ จะขึ้นอยู่กับการตัดสินใจและการเจรจากับภาคเอกชนรายนั้น ทำให้เกิดความกังวลถึงความโปร่งใส รวมถึงผลประโยชน์ที่รัฐจะได้รับอาจสูญหายไปได้ ซึ่งมองว่า ขณะนี้ราคาพลังงานได้ปรับลด ภาคเอกชนจึงสามารถชะลอกำลังผลิตลงได้ และรอให้ราคาพลังงานปรับขึ้น จากนั้นจึงเริ่มการผลิต และเป็นโอกาสที่ภาครัฐในการแก้กฎหมาย ตั้งกติกา สำหรับการเปิดสัมปทานปิโตรเลียม รอบที่ 21 ให้แล้วเสร็จเรียบร้อยก่อน ซึ่งเชื่อว่าระบบ PSC เป็นระบบที่มีการประมูลแข่งขันของภาคเอกชน และจะทำให้เกิดสัดส่วนทางผลประโยชน์ให้ประเทศสูงสุด 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook