ภาคปชช.รอรมว.พลังงานสรุปเวทีถกสัมปทาน

ภาคปชช.รอรมว.พลังงานสรุปเวทีถกสัมปทาน

ภาคปชช.รอรมว.พลังงานสรุปเวทีถกสัมปทาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ภาคประชาชน รอ รมว.พลังงาน ตอบรับขึ้นเวทีสัมปทานพรุ่งนี้ ขณะเนื้อหาการหารือเน้นการแก้ไขร่างกฎหมายใน พ.ร.บ.ปิโตรเลียม พ.ศ. 2514

ม.ล.กรกสิวัฒน์ เกษมศรี แกนนำเครือข่ายพลังงาน กล่าวถึงความคืบหน้าการเปิดเวทีกลางหารือเรื่องสัมปทานปิโตรเลียมรอบที่ 21 ในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ ว่า ขณะนี้ยังไม่มีข้อสรุปว่า เวทีดังกล่าวจะเกิดขึ้นได้หรือไม่ เนื่องจากต้องรอคำยืนยันจาก นายณรงค์ชัย อัครเศรณี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ก่อนว่าจะขึ้นเวทีหารือในวันพรุ่งนี้ด้วยหรือไม่ เพราะหาก นายณรงค์ชัย เลือกที่จะรับฟังข้อคิดเห็นอยู่ด้านล่างเท่านั้น เวทีวันพรุ่งนี้ก็คงไม่เกิดขึ้น แต่หาก นายณรงค์ชัย ตอบรับข้อเสนอ ภาคประชาชนก็ได้เตรียมผู้ที่จะขึ้นหารือไว้ 4 ท่าน ประกอบด้วย ตนเอง นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี ส่วนอีก 2 ท่าน ยังอยู่ระหว่างการหารือว่าควรเป็นใคร ทั้งนี้ สาเหตุที่ภาคประชาชนต้องเตรียมผู้ร่วมหารือไว้ 5 ท่าน จากที่ กระทรวงพลังงาน กำหนดไว้ 4 ท่าน เนื่องจากจดหมายเชิญที่รัฐบาลส่งไปยัง นายอภิสิทธิ์ ระบุว่า ขอเชิญมาเป็นเกียรติในเวทีหารือ ทำให้ นายอภิสิทธิ์ อาจไม่สามารถขึ้นเวทีได้ และจำเป็นต้องหารือจากด้านล่างเวทีแทน

ทั้งนี้ หากมีเวทีหารือในวันพรุ่งนี้ จะมุ่งเน้นไปที่เนื้อหาประเด็นการแก้ไขร่างกฎหมายใน พ.ร.บ.ปิโตรเลียม พ.ศ. 2514 และ พ.ร.บ.ภาษีเงินได้ปิโตรเลียม พ.ศ. 2514 เป็นหลัก เนื่องจากมองว่ากฎหมายที่ดี ควรมีการเปิดกว้าง เพราะปัจจุบันระบบสัมปทานเป็นระบบที่ปิดตาย และเอื้อประโยชน์แก่ผู้ประกอบการมากจนเกินไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook