ส.อ.ท.ผนึก ICT ดึงภาคอุตฯ เข้า Digital Economy

ส.อ.ท.ผนึก ICT ดึงภาคอุตฯ เข้า Digital Economy

ส.อ.ท.ผนึก ICT ดึงภาคอุตฯ เข้า Digital Economy
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ส.อ.ท.ผนึก ICT ดึงภาคอุตฯ เข้า Digital Economy พร้อมทำเว็บไซต์กลาง www.fitebusiness.com

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) ว่า กระทรวงไอซีทีได้ร่วมกับ ส.อ.ท. จัดตั้งคณะทำงานร่วม เพื่อผลักดันวางกรอบยุทธศาสตร์สำหรับการส่งเสริมสมาชิกภาคอุตสาหกรรม กว่า 8,000 บริษัท ให้เปลี่ยนรูปแบบการทำธุรกิจ จากการซื้อ-ขายรูปแบบเดิม ให้เป็นรูปแบบการทำธุรกิจด้วย E-Bisuness ตามนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy) ของภาครัฐ 

โดย ส.อ.ท. ได้มีการจัดทำ เว็บไซต์กลาง www.fitebusiness.com เพื่อให้สมาชิก ส.อ.ท. สามารถทำธุรกิจ E-commerce โดยมีหน้าร้านและรายการสินค้า Online ซึ่งเบื้องต้นเว็บไซต์ดังกล่าวจะทำในรูปแบบภาษาท้องถิ่น 10 ประเทศให้แล้วเสร็จในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแข่งขันของภาคอุตสาหกรรมไทย รองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) โดยคาดว่าจะสามารถช่วยให้เกิดการซื้อ-ขาย ผ่านโครงการมีมูลค่ากว่า 10,000 ล้านบาท ภายในระยะเวลา 3 ปี รวมทั้งจัดทำโครงการปรับเปลี่ยนมาตรฐานการซื้อขายสินค้าให้เป็นระบบอิล็กทรอนิกส์ e-invoicing เชื่อมโยงข้อมูลให้สินค้าไทยดำเนินการซื้อขายได้ทั่วโลก ซึ่งจะเริ่มจากกลุ่มอุตสาหกรรมค้าปลีก โดยจะเกิดมูลค่าในการค้า-ขายปีละกว่า 1 ล้านล้านบาท และโครงการศูนย์ข้อมูลอุตสาหกรรมไทย 

ตลอดจนโครงการระบบเตือนภัยการทุ่มตลาด Early Warning System ป้องกันราคาที่ต่ำกว่าความเป็นจริง ซึ่งจะเชื่อมข้อมูลร่วมกับภาครัฐ ทั้งกรมศุลกากร กรมสรรพากร ส่งข้อมูลเตือนแบบ Real Times ซึ่งมั่นใจว่าแผนการดำเนินโครงการทั้งหมดจะแล้วเสร็จภายในสิ้นปี 2558 นี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook