ส.อ.ท.เตรียมประกาศเป้าผลิตรถปี58ใหม่24ก.พ.

ส.อ.ท.เตรียมประกาศเป้าผลิตรถปี58ใหม่24ก.พ.

ส.อ.ท.เตรียมประกาศเป้าผลิตรถปี58ใหม่24ก.พ.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เตรียมประกาศเป้าการผลิตรถยนต์ปี 58 วันที่ 24 ก.พ. เบื้องต้นส่งออกตั้งเป้า 1.2 ล้านคัน เพิ่มขึ้นจากปี 57

นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธาน และโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ส.อ.ท. เตรียมประกาศเป้าหมายการผลิตรถยนต์ใหม่ สำหรับปี 2558 ในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ นี้ หลังจากที่เคยตั้งเป้าไว้ที่ 2.2 ล้านคัน แบ่งเป็นส่งออก 1.2 ล้านคัน และผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศ 1 ล้านคัน เบื้องต้น เป้าหมายการผลิตรถยนต์เพื่อการส่งออกมีความชัดเจนแล้วที่ปริมาณ 1.2 ล้านคัน เพิ่มขึ้นจากปี 2557 ที่มีปริมาณ 1.12 ล้านคัน ขณะที่ยอดผลิตรถยนต์ เพื่อจำหน่ายในประเทศ อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลจากบริษัทต่างๆ โดยคาดว่า อาจอยู่ระหว่าง 900,000-950,000 คัน โดยหากได้ข้อมูลจากทุกบริษัทฯ จะสามารถตั้งเป้าการจำหน่ายในประเทศ และภาพรวมได้

อย่างไรก็ตาม จะติดตามปัจจัยสำคัญ ทั้งมูลค่าการลงทุนของภาครัฐว่าจะเป็นไปตามเป้าหมายหรือไม่ ปัจจัยจากค่าเงินบาท ค่าเงินเยน และค่าเงินรูเบิล รวมทั้งสถานการณ์การสู้รบในตะวันออกกลาง และการระบาดของโรคอีโบลา ขณะที่แนวโน้มการผลิตรถยนต์ประหยัดพลังงานมาตรฐานสากล (อีโคคาร์ เฟส 2) จะเป็นเครื่องยนต์เบนซิน หรือดีเซล มากกว่ากันนั้น ต้องติดตามสถานการณ์ราคาน้ำมันเป็นหลัก หากราคาน้ำมันดีเซลยังต่ำต่อเนื่อง อาจจะเห็นภาพของผู้ผลิตรถยนต์อีโคคาร์ เครื่องยนต์ดีเซล เพิ่มขึ้นได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook