กฟผ.มั่นใจรับมือได้แม้น้ำเขื่อนเจ้าพระยาเหลือน้อย

กฟผ.มั่นใจรับมือได้แม้น้ำเขื่อนเจ้าพระยาเหลือน้อย

กฟผ.มั่นใจรับมือได้แม้น้ำเขื่อนเจ้าพระยาเหลือน้อย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กฟผ. เผยปริมาณน้ำในเขื่อนหลักในลุ่มเจ้าพระยา มีน้ำใช้งานจริงเหลือต่ำ มั่นใจรับมือได้แม้ฝนทิ้งช่วงถึง มิ.ย. 58 เหตุงดทำนาปรัง

นายณัฐจพนธ์ ภูมิเวียงศรี ผู้ช่วยผู้ว่าการโรงไฟฟ้าพลังน้ำ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า แม้สถานการณ์น้ำในเขื่อนภูมิพลและสิริกิติ์ ซึ่งเป็นเขื่อนหลักในการป้อนน้ำให้กับลุ่มน้ำเจ้าพระยา ภาพรวมปัจจุบันจะมีปริมาณน้ำที่ใช้ได้เหลือน้อย แต่ยังสามารถดูแลปริมาณน้ำการบริโภคได้เพียงพอในช่วงฤดูแล้งปีนี้ หรือช่วง เม.ย. 58 และหากฝนทิ้งช่วงก็สามารถจะรับมือได้ในเดือน พ.ค.-มิ.ย. 58 เนื่องจากเกษตรกรให้ความร่วมมือในการงดทำนาปรังและพืชฤดูแล้ง ทำให้การใช้น้ำลดลงตามเป้าหมาย ส่วนกรณีน้ำเค็มรุกคืบนั้นที่ผ่านมามีความน่ากังวล แต่ได้มีการติดตามดูแลเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดและเมื่อน้ำ 2 เขื่อนหลักมีการใช้ไปตามแผน จะทำให้ปัญหาน้ำเค็มดีขึ้น

ขณะที่ปริมาณน้ำในเขื่อนภูมิพลมีน้ำใช้งานได้จริง ล่าสุด ณ วันที่ 11 ก.พ. 58 อยู่ที่ระดับ 2,131 ล้านลูกบาศก์เมตร และเขื่อนสิริกิติ์มีปริมาณน้ำใช้งานได้จริง ล่าสุดวันที่ 11 ก.พ. 58 อยู่ที่ 2,809 ล้านลูกบาศก์เมตร

ด้าน นายบวร วงศ์สินอุดม ประธานสถาบันน้ำเพื่อความยั่งยืน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า ส.อ.ท. ได้แจ้งเตือนไปยังภาคอุตสาหกรรมให้ยังคงช่วยประหยัดน้ำใช้แม้ว่าวิกฤตขาดแคลนน้ำในภาคอุตสาหกรรมช่วงฤดูแล้งนี้จะผ่านพ้นไปได้เพราะช่วงปลายปี 2557 มีปริมาณน้ำฝนตกลงอ่างเพิ่ม ประกอบกับจะมีการวางท่อน้ำดิบจากอ่างประแสร์เชื่อมกับหนองปลาไหล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook