พลังงาน เผย ยอดใช้ E85 ลดลง

พลังงาน เผย ยอดใช้ E85 ลดลง

พลังงาน เผย ยอดใช้ E85 ลดลง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พลังงาน เผย ยอดใช้ E85 ลดลง หลังประชาชนยอมควักเงินใช้น้ำมันประเภทอื่นมากขึ้น

นายทวารัฐ สูตะบุตร รองปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ราคาน้ำมันที่ลดลงในช่วงที่ผ่านมาส่งผลให้ประชาชนใช้รถมากยิ่งขึ้นและทำให้ยอดใช้น้ำมันเพิ่มขึ้น โดยในเดือนมกราคม 2558 ยอดใช้กลุ่มเบนซินมีประมาณ 24 ล้านลิตรต่อวัน แยกเป็นแก๊สโซฮอล์ 22.5 ล้านลิตรต่อวัน และเบนซิน 95 ประมาณ 1.4 ล้านลิตรต่อวัน ซึ่งกลุ่มแก๊สโซฮอล์คิดเป็นยอดใช้เอทานอล 3.5 ล้านลิตรต่อวัน สูงกว่าประมาณการในปีนี้ที่คาดว่าจะอยู่ที่ 3.26 ล้านลิตรต่อวัน 

ขณะที่ยอดใช้ในปี 2557 เฉลี่ยอยู่ที่ 3.25 ล้านลิตรต่อวัน ขณะที่การใช้น้ำมันอี 85 ที่ผ่านมายอดใช้เพิ่มขึ้น แต่เดือนธันวาคม 2557 เมื่อเทียบกับเดือนพฤศจิกายน 2557 พบว่า หดตัวลง ร้อยละ 3 มีปริมาณการใช้อยู่ที่ประมาณ 1.1 ล้านลิตรต่อวัน ซึ่งคาดว่ามาจากการที่ราคาน้ำมันลดลงทำให้ผู้ใช้พร้อมจ่ายเงินเพิ่มไปใช้น้ำมันประเภทอื่นมากขึ้น  

นอกจากนี้ นายทวารัฐ กล่าวว่า กระทรวงพลังงานมีแนวคิดไม่อยากให้ประเทศไทยเป็นเพียงสังคมจำยอมที่การใช้พลังงานจะผันแปรตามราคาเชื้อเพลิงเท่านั้น จึงจัดกิจกรรม "เทคโน ฟอรัม" ทุกเดือน เพื่อสนับสนุนให้เอกชนโชว์เทคโนโลยีนวัตกรรมลดใช้พลังงาน โดยเดือนนี้ได้นำเทคโนโลยีของกลุ่มดั๊บเบิ้ล เอ เพาเวอร์ คือ เอฟอี 85 ซึ่งเป็นครั้งแรกที่มีการดัดแปลงรถบรรทุกที่เดิมใช้เครื่องยนต์ดีเซลมาใช้เอ็นจีวีร่วมกับอี 85 ซึ่งจะรองรับราคาพลังงานที่ผันผวนในอนาคต


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook