สิทธิชัยชี้ศก.ดิจิทัลสมบูรณ์ได้ต้องใช้เวลา2-3ปี

สิทธิชัยชี้ศก.ดิจิทัลสมบูรณ์ได้ต้องใช้เวลา2-3ปี

สิทธิชัยชี้ศก.ดิจิทัลสมบูรณ์ได้ต้องใช้เวลา2-3ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'สิทธิชัย' ชี้ เศรษฐกิจดิจิทัลสมบูรณ์ได้ต้องใช้เวลา 2 - 3 ปี ขณะระบุ การพัฒนา ศก.ดิจิทัล จะต้องเร่งพัฒนาเปิดประมูล 4G ส่วนตัวคาดเปิดให้ประมูลได้ในเดือน ก.ค. - ส.ค.

นายสิทธิชัย โภไคยอุดม ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจ และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวง ICT กล่าวในงานสัมมนาหัวข้อ “ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในแนวคิดเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy)” ว่า เศรษฐกิจดิจิทัลจะเกิดความสมบูรณ์ทั้งระบบ จะต้องใช้เวลา 2 - 3 ปี ซึ่งประกอบไปด้วย 3 ปัจจัยหลัก ได้แก่ ด้านกฎหมายที่ต้องพร้อมปกป้องสิทธิส่วนบุคคล ซึ่งขณะนี้กฎหมายการจัดตั้งคณะกรรมการเศรษฐกิจดิจิทัล กฎหมายการเปลี่ยนแปลงปรับปรุงกระทรวง อยู่ระหว่างคณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณา ซึ่งคาดว่าภายใน 2 สัปดาห์ กฎหมายฉบับดังกล่าวจะเข้าสู่ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ( สนช.) รวมถึงด้านโครงสร้างพื้นฐาน ในการวางโครงข่ายเคเบิลใยแก้วนำแสงให้ครอบคลุมทั่วประเทศ 

โดยจะต้องให้บริการอินเทอร์เน็ตทุกหมู่บ้านภายใน 1 ปี หลังจากมีคณะกรรมการเศรษฐกิจดิจิทัล และภายใน 3 ปี จะต้องครอบคลุมทั่วประเทศ พร้อมจะต้องมีการส่งเสริมการใช้งาน โดยภาครัฐจะจัดตั้งหน่วยงานส่งเสริมให้ประชาชนเข้าสู่เศรษฐกิจดิจิทัล โดยเฉพาะการทำเว็บไซต์ขายของ ซึ่งจะมีกลุ่มเป้าหมายสำหรับบุคคลที่สามารถใช้สมารท์โฟนได้ ให้เกิดการเรียนรู้ โดยจะดึงบริษัทเอกชนเข้าสู่ระบบให้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะกลุ่ม SMEs และภาคการเกษตร ซึ่งจะช่วยในการเข้าถึงห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain) และสามารถเพิ่มช่องทางการค้าและทำให้เกษตรกรมีฐานะร่ำรวยเพิ่มขึ้น 

นายสิทธิชัย ยังกล่าวว่า การพัฒนาเศรฐษฐกิจดิจิทัลจะต้องเร่งการเปิดประมูล 4G ด้วย ซึ่งจะทำให้ประชาชนเข้าถึงบริการอินเทอร์เน็ตได้อย่างรวดเร็ว โดยส่วนตัวคาดว่าทางคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จะเปิดให้มีการประมูล 4G ได้ในช่วงเดือนกรกฎาคม - สิงหาคม นี้ ซึ่งไทยจะต้องเร่งพัฒนาให้เป็นศูนย์กลางทางอินเทอร์เน็ต ให้มีค่าบริการที่มีราคาถูกกว่าสิงคโปร์ และ มาเลเซีย เพื่อดึงดูดให้นักลงทุนย้ายฐานมาตั้งสำนักงานใหญ่ในไทย 

ทั้งนี้ นายสิทธิชัย กล่าวว่า กระทรวงเศรษฐกิจดิจิทัลและสังคมที่จัดตั้งขึ้น จะเป็นไปตามที่คณะกรรมการเศรษฐกิจดิจิทัลกำหนด ซึ่งเกี่ยวข้องกับหลายกระทรวง หลายหน่วยงาน โดยกฎหมายฉบับดังกล่าวจะเป็นครั้งแรกที่มีบทลงโทษในมาตรา 157 ควบคุมด้วย ซึ่งจะช่วยให้หน่วยงานรัฐมีการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างส่งเข้าที่ประชุม สนช. พิจารณาเช่นกัน  ส่วนกฏหมายที่ตกเป็นข่าวเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิ์นั้น ยืนยันว่าอยู่ระหว่างการแก้ไขไม่ให้เกิดการละเมิดสิทธิ์


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook