พลังงานยันเอกชนสิ้นสุดยื่นขอสำรวจปิโตรฯ18ก.พ.นี้

พลังงานยันเอกชนสิ้นสุดยื่นขอสำรวจปิโตรฯ18ก.พ.นี้

พลังงานยันเอกชนสิ้นสุดยื่นขอสำรวจปิโตรฯ18ก.พ.นี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงพลังงาน ยันเอกชนสิ้นสุดยื่นขอสำรวจสัปมทาน รอบที่ 21 วันที่ 18 ก.พ. นี้ ชี้หากไม่ดำเนินการมีปริมาณก๊าซเพียงพอแค่ 7 ปี

นางพวงทิพย์ ศิลปศาสตร์ อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ เปิดเผยว่า สำหรับการประกาศเชิญชวนเอกชนให้มีการยื่นคำขอสิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียม ครั้งที่ 21 เพิ่มเติม เป็นเงื่อนไขในอนาคตที่สามารถดำเนินการได้ เพราะทั้ง 3 แปลงสำรวจข้างต้น ทั้ง G3/57 G5/57 และ G6/57 ได้มีการค้นพบศักยภาพปิโตรเลียมแล้ว เป็นแปลงที่เอกชนคืนพื้นที่มา โดยหากรัฐบาลกำหนดเป็นนโยบายและได้มีการออกกฎหมายรองรับ ในอนาคตทางกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติจะพิจารณาแนวทางการบริหารจัดการภายใต้ระบบสัญญาแบ่งปันผลผลิต (PSC) สำหรับพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งทุกขั้นตอนจำเป็นต้องศึกษาอย่างรอบคอบ ผลประโยชน์ของรัฐจะไม่ต่ำกว่าระบบสัมปทานที่รัฐจะได้ ร้อยละ 70 เอกชนได้ ร้อยละ 30 

ทั้งนี้ หากรัฐไม่สามารถออกกฎหมายได้ทัน 4 ปี หรือเจรจาต่อรองตกลงกันไม่ได้ ก็จะใช้ระบบสัมปทานรูปแบบไทยแลนด์ ทรีพลัส ต่อไป

นอกจากนี้ นางพวงทิพย์ กล่าวว่า กระทรวงพลังงานยังคงกำหนดระยะเวลาสิ้นสุดให้เอกชนยื่นคำขอและสำรวจตามเดิม ในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ นี้ โดยมั่นใจว่า การสำรวจปิโตรเลียมครั้งนี้จะมีพื้นที่ประสบความสำเร็จกว่า 10 แปลง หรือคิดเป็น ร้อยละ 30 ของพื้นที่สำรวจทั้งหมด ส่วนปริมาณสำรองทั้งหมดของ 29 แปลงนั้น หากพบจะมีมูลค่าลงทุนเบื้องต้น 5,000 ล้านบาท ก๊าซธรรมชาติ 1.5 ล้านล้านลูกบาศก์ฟุต และน้ำมันราว 20-50 ล้านบาร์เรล ซึ่งหากไม่มีการดำเนินการสำรวจก๊าซธรรมชาติที่มีอยู่ในปัจจุบัน จะมีปริมาณก๊าซพอใช้ในระยะเวลาเพียง 7 ปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook