กกร. ยังคงเป้า GDP ส่งออก ปี 58 ที่ 3.5-4%

กกร. ยังคงเป้า GDP ส่งออก ปี 58 ที่ 3.5-4%

กกร. ยังคงเป้า GDP ส่งออก ปี 58 ที่ 3.5-4%
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กกร. ยังคงเป้า GDP-ส่งออก ปี 2558 ร้อยละ 3.5-4 แม้ห่วงภาวะเศรษฐกิจโลก อัตราแลกเปลี่ยน การบริโภค ลงทุนเอกชน ที่ฟื้นตัวช้า

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมมีความเป็นห่วงถึงภาวะเศรษฐกิจไทยและการส่งออกในปี 2558 ที่ยังต้องติดตามอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะการบริโภคภาคเอกชนที่ยังฟื้นตัวช้าแม้ได้รับปัจจัยหนุนจากราคาน้ำมันที่ปรับลดลงต่อเนื่อง ซึ่งในช่วงไตรมาสที่ 4 ปี 2557 การบริโภคยังอยู่ในระดับต่ำ จากข้อจำกัดด้านรายได้เกษตรกรและหนี้ครัวเรือนในระดับสูง รวมถึงการเบิกจ่ายงบของภาครัฐยังคงต่ำกว่าเป้าและล่าช้า โดยในช่วงเดือนธันวาคมที่ผ่านมา เบิกจ่ายได้เพียง 1.7 หมื่นล้านบาท ลดลงร้อยละ 84 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่วนยอดเบิกจ่ายในไตรมาสแรกปี 2558 อยู่ที่ 4.1 หมื่นล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 9.3 จากเป้าเบิกจ่ายร้อยละ 29 ส่วนการลงทุนภาคเอกชนอยู่ในระดับทรงตัว แต่ทั้งนี้ยังได้รับปัจจัยบวกการขยายตัวในภาคการท่องเที่ยว และการส่งออกในช่วงไตรมาส 4 ที่ผ่านมาที่ขยายตัวร้อยละ 1.7 นับเป็นการขยายตัวครั้งแรกในรอบ 7 ไตรมาส

อย่างไรก็ตาม กกร. ยังคงมีความเป็นห่วงถึงความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนที่อาจส่งผลต่อขีดความสามารถในการแข่งขันด้านส่งออกกับประเทศคู่แข่ง โดย กกร. ยังคงประมาณการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศและการส่งออกของปีนี้ที่ร้อยละ 3.5-4 แต่ทั้งนี้จะติดตามถึงภาวะความผันผวนของเศรษฐกิจโลกอย่างใกล้ชิด ก่อนที่จะปรับประมาณการณ์อีกครั้ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook