ธนวรรธน์ เชื่อท่าทีสหรัฐฯไม่กระทบเศรษฐกิจ

ธนวรรธน์ เชื่อท่าทีสหรัฐฯไม่กระทบเศรษฐกิจ

ธนวรรธน์ เชื่อท่าทีสหรัฐฯไม่กระทบเศรษฐกิจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'ธนวรรธน์' เชื่อ ท่าทีสหรัฐฯ ต่อไทยไม่มีผลต่อเศรษฐกิจ จับตาสถานการณ์ในยุโรป หลังเงินเฟ้อ ธ.ค. ของเยอรมันติดลบ

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ท่าทีของสหรัฐอเมริกาที่มีต่อประเทศไทย เชื่อว่าจะไม่มีผลกระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจ เพราะตัวเลขการส่งออกไทยไปยังสหรัฐฯ ทั้งก่อนและหลังที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. จะเข้ามาบริหารประเทศ การส่งออกก็ยังขยายตัวเป็นบวก อีกทั้งที่ผ่านมาหอการค้าสหรัฐฯ ก็เดินทางเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อหารือในประเด็นการค้า การลงทุน ดังนั้น ประเด็นท่าทีที่เกิดขึ้นจึงไม่มีผลต่อเศรษฐกิจ พร้อมระบุว่า การปรับลดประมาณการเศรษฐกิจไทย (จีดีพี) ในปี 2558 ของสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค. จากร้อยละ 4.1 มาที่ร้อยละ 3.9 นั้น ถือเป็นตัวเลขที่สอดคล้องกับภาคเอกชนที่มองไว้ ว่าจีดีพีปีนี้จะโตได้ร้อยละ 3.5-4

อย่างไรก็ตาม การส่งออกที่ถูกหั่นเป้าลงเหลือร้อยละ 1.4 นั้น สะท้อนให้เห็นว่า สศค. มองว่า การส่งออกไม่ใช่ปัจจัยหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ หากแต่เป็นการลงทุนของภาครัฐและเอกชนที่จะเป็นตัวขับเคลื่อน รวมถึงการท่องเที่ยว และการจับจ่ายใช้สอย

นายธนวรรธน์ กล่าวอีกว่า สำหรับปัจจัยภายนอกที่ต้องจับตาคือเศรษฐกิจยุโรป เพระล่าสุดตัวเลขเงินเฟ้อ ธ.ค. ของเยอรมันติดลบ ซึ่งก็จะมีส่วนสำคัญทำให้ยุโรปเผชิญกันภาวะเงินฝืด รวมถึงสถานการณ์ในกรีซ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook