30ม.ค. กบง.ถกขึ้นราคาNGV-ภาษีดีเซล

30ม.ค. กบง.ถกขึ้นราคาNGV-ภาษีดีเซล

30ม.ค. กบง.ถกขึ้นราคาNGV-ภาษีดีเซล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'ณรงค์ชัย' เผย 30 ม.ค. กบง. ประชุมขึ้นราคา NGV - ภาษีดีเซล ส่วนค่าไฟลดต่อถึงสิ้นปี

นายณรงค์ชัย อัครเศรณี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ที่ตนเป็นประธาน จะมีขึ้นในวันที่ 30 มกราคมนี้ โดยวาระสำคัญที่จะพิจารณาคือแนวทางการปรับโครงสร้างราคาก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ หรือ NGV ให้สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง แต่จะปรับขึ้นอัตราเท่าใด และแนวทางจะทยอยขึ้นอย่างไรต้องรอสรุปผลอีกครั้ง รวมถึงอาจหารือถึงแนวทางการปรับขึ้นภาษีสรรพสามิตดีเซลที่ปัจจุบันเก็บอยู่ที่ 3.25 บาทต่อลิตร เพิ่มอีก 1 บาทต่อลิตร เป็น 4.25 บาทต่อลิตร โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานงานเพื่อแก้ไขปัญหากรณีที่สต๊อกน้ำมันเก่า เมื่อมีการขึ้นภาษีฯ ดีเซลแล้วถูกเก็บ
ซ้ำซ้อนทำให้ผู้ค้าต้องแบกภาระขาดทุนก็จะแก้ไขจุดนี้ให้เรียบร้อยก่อนแต่ในแง่ขายปลีกดีเซลไม่มีการเปลี่ยนแปลง เพราะเป็นการลดอัตราการเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงแล้วเก็บภาษีฯ เพิ่มแทน ซึ่งขณะนี้เงินกองทุนน้ำมันฯ สะสมไว้แล้วถึงกว่า 2 หมื่นล้านบาท

นอกจากนี้ นายณรงค์ชัย กล่าวถึงทิศทางราคาน้ำมันปี 2558 จากการประชุมที่ดาวอส โดยได้รับการยืนยันจากเลขากลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน หรือ โอเปก ว่าจะยังคงการผลิตโดยไม่มีการลด ซึ่งจะมีผลทำให้ราคาน้ำมันอยู่ในระดับต่ำตลอดทั้งปีแต่ในปี 2559 จะมีทิศทางเพิ่มขึ้น ดังนั้น จุดนี้ก็ทำให้การเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันฯ ของไทย หากมีจังหวะก็ต้องสะสมให้มากสุดไว้รับมือ อย่างไรก็ตาม จากทิศทางน้ำมันที่ถูกจะทำให้ค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ หรือ Ft จะลดลงต่อเนื่องตลอดถึงสิ้นปีนี้ ซึ่งค่า Ft ม.ค.-เม.ย. 58 ที่ลดลง 10 สตางค์ต่อหน่วย ยังถือว่าไม่ได้สะท้อนตามทิศทางน้ำมันมากนัก เพราะน้ำมันจะไปสะท้อนยังราคาก๊าซฯ ที่ผลิตไฟมากสุดย้อนหลัง 6 เดือน เมื่อทิศทางน้ำมันยังคงต่ำเช่นนี้ ดังนั้นการันตีว่าหลังจากนี้จะเห็นค่าไฟจะลดลงถึงสิ้นปี แต่เท่าใดยังไม่สามารถบอกได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook