รมว.อุตฯเล็งลอยตัวราคาน้ำตาลก่อนAEC

รมว.อุตฯเล็งลอยตัวราคาน้ำตาลก่อนAEC

รมว.อุตฯเล็งลอยตัวราคาน้ำตาลก่อนAEC
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เผย รอผลศึกษาเล็งลอยตัวราคาน้ำตาลทราย ทัน AEC มั่นใจไม่กระทบ ปชช. ในประเทศ

นายจักรมณฑ์ ผาสุกวนิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลัง 3 สมาคมโรงงานน้ำตาล และชาวไร่ เข้าพบ ว่า ได้หารือเกี่ยวกับนโยบายการลอยตัวราคาน้ำตาลทรายเพื่อรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ปลายปี 2558 เนื่องจากที่ผ่านมากระทรวงฯ ได้หารือร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ และมีความเห็นร่วมกันว่าจะลอยตัวราคาน้ำตาลทรายภายในสิ้นปีนี้

อย่างไรก็ตาม จะต้องรอผลการศึกษาปรับโครงสร้างราคาน้ำตาลทรายภายในเดือนมีนาคม 2558 นี้ เพื่อกำหนดวันลอยตัวราคาน้ำตาลทรายที่ชัดเจนอีกครั้ง ซึ่งหลังจากลอยตัวราคาน้ำตาลทรายมั่นใจว่าจะไม่กระทบต่อประชาชนภายในประเทศ เพราะปัจจุบันราคาควบคุมอยู่ที่ 18 บาทต่อกิโลกรัม (กก.) แต่บวกราคาเพิ่มเพื่อดูแลกองทุนอ้อยและน้ำตาลทราย (กท.) อีก 5 บาทต่อ กก. ราคาขายรวมจึงอยู่ที่ประมาณ 23 บาทต่อ กก. ซึ่งเมื่อลอยตัวจะเลิกการเก็บเงิน 5 บาทต่อ กก. ทำให้ราคาน้ำตาลในประเทศเมื่อเปิดเออีซีจะลดลงแน่นอน แม้ราคาซื้อขายในตลาดโลกจะปรับตัวสูงขึ้นแต่เชื่อว่าจะไม่เกิน 23 บาทต่อ กก.แน่นอน

อย่างไรก็ตาม นายจักรมณฑ์ กล่าวว่า ผลจากการลอยตัวราคาน้ำตาลทรายจะเกิดประโยชน์กับไทย เพราะปัจจุบันไทยส่งออกน้ำตาลทรายเพียงรายเดียวในอาเซียน ซึ่งประชากรในอาเซียนพร้อมบริโภคน้ำตาลทรายจากไทย เพราะราคาถูกกว่าประเทศอื่นในอาเซียนที่ระดับ 30-40 บาทต่อ กก.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook