ธีระชัยมองปี58ศก.ผันผวนแนะรัฐรักษาเสถียรภาพการเมือง

ธีระชัยมองปี58ศก.ผันผวนแนะรัฐรักษาเสถียรภาพการเมือง

ธีระชัยมองปี58ศก.ผันผวนแนะรัฐรักษาเสถียรภาพการเมือง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อดีต รมว.คลัง 'ธีระชัย' มองปี 58 เศรษฐกิจผันผวน แนะรัฐรักษาเสถียรภาพการเมือง หนุนเดินหน้าลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ขณะขอรัฐชะลอสัมปทานปิโตรเลียมรอบที่ 21 ปฏิรูปการคลังปิโตรเลียมให้เหมาะสม

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า แนวโน้มเศรษฐกิจในปี 2558 เชื่อว่าจะเป็นปีแห่งความผันผวนในหลาย ๆ ด้าน ทั้งราคาน้ำมันและสินค้าที่ปรับตัวลดลง แต่ในส่วนของแนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐกิจ หรือ จีดีพี นั้น จะขยายตัวได้มากกว่าในปี 2557 อย่างแน่นอน

พร้อมกันนี้ ยังมองว่าเศรษฐกิจโลกในปีนี้จะยังคงชะลอตัวโดยเฉพาะในสหภาพยุโรป รวมทั้งแนวโน้มค่าเงินยูโร จะอ่อนค่าลงโดยเห็นได้จากธนาคารกลางของสวิตเซอร์แลนด์มีการประกาศลอยตัวสกุลเงินฟรังก์ ให้เงินฟรังก์แข็งค่าขึ้น แสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจยุโรปยังไม่ฟื้นตัวชัดเจน

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่รัฐบาลควรเร่งดำเนินการประกอบด้วยการแก้ไขปัญหาหนี้ครัวเรือนซึ่งจะต้องมีการวางแนวทางในการป้องกันและแก้ไขเพื่อไม่ให้ประชาชนหันไปพึ่งหนี้นอกระบบ นอกจากนี้จะต้องมีการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานของชุมชนรวมทั้งระบบโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ

 

ธีระชัย ขอรัฐชะลอสัมปทานปิโตรเลียมรอบที่ 21

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ภาวะเศรษฐกิจไทยยังต้องระวังปัจจัยการเมืองภายในประเทศ เนื่องจากประชาชนคาดหวังว่ารัฐบาลจะมีนโยบายดูแลปัญหาเศรษฐกิจ พร้อมเดินหน้าการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งหากการเมืองไม่มีเสถียรภาพก็อาจทำให้โครงการลงทุนชะงักได้ จึงเสนอให้ลงทุนโครงสร้างพื้นฐานสำหรับชุมชน ส่วนกรณีการเปิดสัมปทานปิโตรเลียมรอบที่ 21 เห็นว่าควรชะลอออกไปก่อน โดยควรจะปฏิรูปการคลังปิโตรเลียมให้เหมาะสมกับศักยภาพของประเทศไทย เนื่องจากการจัดเก็บผลประโยชน์เข้ารัฐจากสัมปทานยังอยู่ในระดับต่ำที่ 3-4 ล้านพันบาท เทียบกับผลประโยชน์ที่เกิดขึ้นจริงในอุตสาหกรรมปิโตรเลียมหลักแสนล้านบาท ทั้งนี้ สัดส่วนการจัดเก็บรายได้เข้ารัฐจากระบบสัมปทานไทยแลนด์ทรีอยู่ที่ร้อยละ 62 ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยโลกที่ร้อยละ 64

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook