หอการค้าไทย คาด ส่งออกปี 58 โตได้ 3.1%

หอการค้าไทย คาด ส่งออกปี 58 โตได้ 3.1%

หอการค้าไทย คาด ส่งออกปี 58 โตได้ 3.1%
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผอ.ศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ หอการค้าไทย คาด ส่งออกไทยปี 58 โต 3.1% ตามเศรษฐกิจโลก พร้อมจับตาใกล้ชิด ห่วงเฟดขึ้นดอกเบี้ย กระทบส่งออกไปสหรัฐ ขณะอียูตัด GSP ไทย ฉุดส่งออกไปยุโรป หดตัวครั้งแรกในรอบ 3 ปี

นายอัทธ์ พิศาลวานิช ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า การส่งออกของไทยปี 2558 จะปรับตัวดีขึ้นจากปี 2557 ตามทิศทางเศรษฐกิจโลกที่มีสัญญาณการฟื้นตัว โดยตลาดหลักจะขยายตัวดีขึ้นจากร้อยละ 0.5 ในปี 2557 เป็นร้อยละ 2.1 โดยเฉพาะ อเมริกา อาเซียน ตลาดใหม่และตลาดรอง แต่การส่งออกไปยังญี่ปุ่น จีน และยุโรป คาดว่ายังคงซบเซา โดยประเมินว่าการส่งออกในปี 2558 จะขยายตัวร้อยละ 3.1 คิดเป็นมูลค่า 234,745 ล้านเหรียญสหรัฐ ขณะที่ การส่งออก ในไตรมาส 1 ปีนี้ คาดจะมีมูลค่า 56,994 ล้านเหรียญสหรัฐ แต่หดตัวลงร้อยละ 0.42 จากเดือนธันวาคม ของปีก่อน เป็นผลจากตามปัจจัยฤดูกาล หลังจากมีการส่งออกไปมากในช่วงเทศกาลปีใหม่ ในปลายปี และมีการเร่งส่งออกไปยังตลาดยุโรป แคนาดา และตุรกี เนื่องจากไทยจะถูกตัดสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (GSP) ในปี 2558 ซึ่งจากนี้ ต้องติดตามทิศทางของเศรษฐกิจโลก อย่างต่อเนื่อง

นายอัทธ์ ยังเปิดเผยว่า การส่งออกของไทยไปยังอเมริกาจะขยายตัวเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 3.7 ในปี 2557 มาเป็นร้อยละ 4.2 หลังสถานการณ์การจ้างงาน การลงทุนภาคเอกชนฟื้นตัวขึ้น แต่ทั้งนี้ ยังมีปัจจัยเสี่ยงจากเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว รวมถึงการขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่อาจส่งผลต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิตและการส่งออกไทยไปอเมริกา ขณะที่การส่งออกไปยุโรปในปีนี้จะหดตัวครั้งแรกในรอบ 3 ปี หลังจากหดตัวอย่างหนักในปี 2555 โดยคาดว่าการส่งออกไปยุโรปจะหดตัวติดลบร้อยละ 0.3 แม้ภาพรวมเศรษฐกิจของยุโรปจะขยายตัวดีขึ้นร้อยละ 1.3 เนื่องจากไทยถูกตัดสิทธิพิเศษทางภาษี GSP เงินบาทเทียบเงินยูโรแข็งค่าสุดในรอบ 19 เดือน ส่วนปัจจัยของวิกฤตค่าเงินรูเบิลไม่กระทบต่อการส่งออกมากเนื่องจากสัดส่วนการส่งออกไปยังรัสเซียมีเพียงร้อยละ 0.5 ของการส่งออกทั้งหมด


นอกจากนี้ นายอัทธ์ กล่าวว่า สำหรับการส่งออกไปญี่ปุ่นในปี 58 คาดหดตัวต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 โดยหดตัวร้อยละ 0.5 จากปีก่อนที่หดตัวร้อยละ 1.7 หลังเศรษฐกิจญี่ปุ่นหดตัวอย่างรวดเร็วในช่วงไตรมาส 2 ปีก่อน จากการปรับเพิ่มภาษี โดยคาดว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะขยายตัวร้อยละ 0.8 และจะส่งผลให้นำเข้าจากไทยลดลง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook