ราคาน้ำมันดิบWTIปรับขึ้นเป็นวันที่2ติดต่อกัน

ราคาน้ำมันดิบWTIปรับขึ้นเป็นวันที่2ติดต่อกัน

ราคาน้ำมันดิบWTIปรับขึ้นเป็นวันที่2ติดต่อกัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน หลังตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ออกมาดีเกินคาด

บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) รายงานสถานการณ์น้ำมันปิดตลาดประจำวันที่ 9 ม.ค.2558 น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับเพิ่มขึ้น 0.14 เหรียญฯ มาอยู่ที่ 48.79 เหรียญ ขณะที่เบรนท์ปรับลดลง 0.19 เหรียญ มาอยู่ที่ 50.96 เหรียญ โดยราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสของสหรัฐฯ ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ซึ่งเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นวันที่ 2 ติดต่อกันหลังจากตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ออกมาดีกว่าที่นักวิเคราะห์ได้คาดการณ์ไว้ สะท้อนถึงการเติบโตอย่างต่อเนื่องในตลาดแรงงานของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นปัจจัยที่สำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง ในส่วนน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวลดลงเล็กน้อย หลังจากราคาปรับตัวเพิ่มขึ้นในวันก่อนหน้า อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันดิบยังคงมีแนวโน้มปรับลงอย่างต่อไป จากสภาวะอุปทานที่ยังคงล้นตลาดในขณะนี้

ทั้งนี้ จากราคาน้ำมันดิบโลกที่ลดลง ทำให้จีนที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในทวีปเอเชีย เพิ่มการนำเข้าน้ำมันดิบจากต่างประเทศ เพื่อสำรองน้ำมันดิบเชิงยุทธศาตร์ โดยเดือนที่ผ่านมาประเทศได้นำเข้าน้ำมันเฉลี่ยวันละ 7 ล้านบาร์เรลต่อวัน ทำในขณะนี้ ประเทศจีนมีสำรองน้ำมันเชิงยุทธศาสตร์มากกว่า 30 วัน โดยประเทศจีนได้ตั้งเป้าหมายการสำรองน้ำมันเชิงยุทธศาสตร์อยู่ที่ 90 วัน หรือ 600 ล้านบาร์เรล พร้อมมีรายงานว่าผู้ค้าน้ำมันรายใหญ่ เช่น Vitol Trafigura และ Shell ได้เริ่มมีการจ้างเรือบรรทุกน้ำมันขนาดใหญ่เพื่อเก็บสะสมน้ำมันดิบในทะเลเพื่อรับมือกับสภาวะอุปทานน้ำมันที่ล้นตลาด โดยบริษัทเหล่านี้ได้จองการเช่าเรือบรรทุกน้ำมันขนาดใหญ่ไว้ถึง 12 เดือนข้างหน้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook