เอกชนจี้รัฐต่ออายุโรงไฟฟ้าเอสพีพีภายในมิ.ย.58

เอกชนจี้รัฐต่ออายุโรงไฟฟ้าเอสพีพีภายในมิ.ย.58

เอกชนจี้รัฐต่ออายุโรงไฟฟ้าเอสพีพีภายในมิ.ย.58
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เอกชน จี้รัฐบาลต่ออายุโรงไฟฟ้าเอสพีพี ภายในมิถุนายน นี้ ชี้หากล่าช้าอาจกระทบความมั่นคงทางไฟฟ้า ความเชื่อมั่น

นางอัญชลี ชวนิชย์ นายกสมาคมนิคมอุตสาหกรรมไทยและพันธมิตร เปิดเผยว่า ผู้ประกอบการนิคมฯ ต้องการเร่งรัดให้รัฐบาลพิจารณาทำสัญญาโรงไฟฟ้าขนาดเล็กแบบพลังงานความร้อนร่วม (เอสพีพี) ฉบับใหม่ อายุ 25 ปี ภายในเดือนมิถุนายน ปีนี้ เพื่อทดแทนสัญญาฉบับเก่าที่เตรียมหมดอายุตั้งแต่ปี 2560 จำนวน 3 โรง จากโรงไฟฟ้าทั้งหมดที่จะหมดอายุเฟสแรก 25 โรง กำลังผลิตไฟฟ้า 1,787 เมกะวัตต์ ที่ทำสัญญาซื้อขายเข้าระบบ (พีพีเอ) กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และกระจายอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมและเขตประกอบการอุตสาหกรรมทั่วประเทศ 20 แห่ง เช่น นิคมฯ มาบตาพุด นิคมฯ อมตะ นิคมฯ แหลมฉบัง เป็นต้น นอกจากนี้ อยากให้เร่งพิจารณาบรรจุโรงไฟฟ้าเอสพีพี เข้าในแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าประเทศ หรือ พีดีพี ฉบับใหม่ด้วย 

อย่างไรก็ตาม แม้จะอยู่ระหว่างการเจรจากับภาครัฐ แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน ซึ่งหากล่าช้าออกไปอาจจะกระทบต่อความมั่นคงทางไฟฟ้า และสร้างความกังวลใจให้กับโรงงานที่อยู่ภายในนิคมฯ ที่ไม่เพียงแต่เป็นเรื่องของกระแสไฟฟ้า แต่ยังมีโรงงานจำนวนมากที่ต้องใช้ไอน้ำจากโรงไฟฟ้ามาเข้าสู่กระบวนการผลิต ซึ่งภาครัฐต้องมีความชัดเจนในเรื่อง

การต่ออายุโรงไฟฟ้าภายในเดือน มิ.ย.นี้ เพราะในลงทุนติดตั้งเครื่องจักรใหม่จะต้องใช้เวลาดำเนินงานไม่ต่ำกว่า 3 ปี หากไม่เร่งดำเนินการ อาจทำให้ไม่สามารถสร้างโรงไฟฟ้าใหม่ได้ทันจนส่งผลต่อความมั่นคงทางไฟฟ้า และอาจสร้างความเสียหายให้กับโรงงานอุตสาหกรรมได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook