อารีพงศ์ คาด กบง.ยังไม่ปรับราคาแอลพีจี

อารีพงศ์ คาด กบง.ยังไม่ปรับราคาแอลพีจี

อารีพงศ์ คาด กบง.ยังไม่ปรับราคาแอลพีจี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปลัดกระทรวงพลังงาน คาด ที่ประชุม กบง. พรุ่งนี้ ยังไม่ปรับราคาขายปลีกแอลพีจี แม้ตลาดโลกลดราคา พร้อมให้ ปตท. ดูต้นทุนเอ็นจีวี

นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ราคาน้ำมันดิบที่ปรับลงถึงระดับ 50 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล เป็นผลดีต่อค่าครองชีพของประชาชนที่ลดลง เห็นได้จากค่าโดยสารต่างๆ เริ่มปรับลด ขณะที่ กระทรวงพลังงาน ได้ใช้โอกาสนี้ปรับโครงสร้างราคาพลังงาน ทั้ง น้ำมัน แอลพีจี เอ็นจีวี ให้สะท้อนต้นทุน โดยในส่วนของแอลพีจี แม้ราคาตลาดโลกจะลดต่ำกว่า 450 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน แต่ในการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน หรือ กบง. ในวันพรุ่งนี้ (7 ม.ค.) จะยังไม่มีการปรับลดราคาแนะนำแอลพีจีขายปลีก จากราคาปัจจุบัน 24.16 บาทต่อกิโลกรัม แต่อย่างใด แต่จะมีการปรับโครงสร้างราคาในส่วนของราคาหน้าโรงกลั่น หน้าโรงแยกก๊าซธรรมชาติ ให้เหมาะสมจากที่มีการใช้ราคาหน้าโรงแยกก๊าซที่ 333 ดอลลาร์ต่อตันมาอย่างยาวนาน อย่างไรก็ตาม ในอนาคตหากราคาแอลพีจีตลาดโลกยังอยู่ในเกณฑ์ต่ำ ก็มีโอกาสที่จะมีการปรับลดราคาขายปลีกลง

ขณะที่การปรับโครงสร้างราคาก๊าซเอ็นจีวี มีความเป็นไปได้ที่ราคาเป้าหมายในการปรับโครงสร้างราคาให้สะท้อนต้นทุน อาจต่ำกว่า 16 บาทต่อกิโลกรัม เนื่องจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ลดลงมีผลให้ราคาก๊าซลดลงตาม โดยขณะนี้ได้มอบหมายให้ ปตท. ศึกษาราคาต้นทุนที่สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook