ธนชาต ชี้แจงข่าว ไม่เคยปล่อยเงินกู้ให้ SLC เข้าซื้อหุ้น NMG

ธนชาต ชี้แจงข่าว ไม่เคยปล่อยเงินกู้ให้ SLC เข้าซื้อหุ้น NMG

ธนชาต ชี้แจงข่าว ไม่เคยปล่อยเงินกู้ให้ SLC เข้าซื้อหุ้น NMG
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลุ่มธนชาต ร่อนหนังสือแจงสือ โต้บทความผู้บริหารเนชั่นฯ ไม่เคยปล่อยกู้ให้SLC ซื้อหุ้น NMG 

 
จากกรณีที่หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจได้ตีพิมพ์บทความเรื่อง "SLC ทุนฉงน-ซ่อนกลฮุบ NMG (2) ในคอลัมน์  “คิดใหม่วันอาทิตย์” ฉบับวันที่ 4 มกราคม 2558  เขียนโดยนายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ  ตั้งคำถามถึงผู้บริหารธนาคารธนชาต สรุปใจความว่า "ทำไมธนาคารธนชาต ปล่อยเงินกู้ให้กับ WAT, SLC ที่มีผลประกอบการขาดทุนและไม่มีแผนธุรกิจที่แน่นอน แต่กลับนำเงินเพิ่มทุนและเงินกู้มาไล่ซื้อหุ้น NMG ที่เป็นคู่แข่งทางธุรกิจ" นั้น
 
ธนาคารธนชาต ขอชี้แจงว่า  กรณีนี้ผู้บริหารของธนาคารไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้แต่อย่างใด  ส่วนการให้สินเชื่อนั้น ธนาคารฯ ก็ไม่ได้ให้สินเชื่อแก่ SLC(บมจ.โซลูชั่น คอนเนอร์ (1998) เพื่อใช้ในการเข้าซื้อหุ้น NMG(บมจ.เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป) สำหรับในส่วนของ WAT(บมจ.วธน แคปปิตัล) นั้น บริษัทหลักทรัพย์ ธนชาต ได้ให้เงินกู้เพื่อการซื้อขายหุ้นเพียงครั้งเดียวในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา โดยมีหุ้น NMG เป็นหลักประกัน ให้กู้ในอัตรา 50% ของราคาซื้อขาย ซึ่งหากเกิดกรณีหุ้นมีราคาลดลงถึงจุดหนึ่งที่ตกลงกัน หากลูกค้าไม่เพิ่มหลักประกันให้เพียงพอตามสัญญา หรือไม่ขายทิ้งเองเพื่อลดหนี้ บริษัทหลักทรัพย์ สามารถบังคับขายในตลาดได้เพื่อบริหารความเสี่ยงตามหลักเกณท์ ซึ่งเป็นเงื่อนไขปกติที่ให้กับลูกค้าทั่วไปในการลงทุนซื้อหุ้นในตลาดทรัพย์ และเป็นไปตามหลักเกณท์ของ กลต. ซึ่งถือว่าเป็นการให้กู้ที่มีความเสี่ยงต่ำมาก และ WAT ก็ได้เคยเปิดเผยให้ตลาดหลักทรัพย์และสาธารณชนทราบว่าวงเงินดังกล่าวมีจำนวนประมาณ 200 ล้านบาทเท่านั้น มิได้มีจำนวนสูงอย่างที่ตั้งข้อสงสัย
 
ธนาคารธนชาต ใคร่ขอเรียนให้มั่นใจได้ว่า ธนาคารฯ เป็นสถาบันการเงินที่ประกอบกิจการด้วยการยึดมั่นในการมีหลักธรรมาภิบาล สุจริต เสมอมา  ขณะเดียวกันก็อยากเรียกร้องให้ผู้เขียนในฐานะทั้งที่เป็นสื่อมวลชนและผู้บริหารสื่อได้โปรดตรวจสอบข้อมูลข้อเท็จจริงให้ถูกต้องรอบด้านและชัดเจนเสียก่อนที่จะเผยแพร่ข้อคิดเห็นตามหน้าที่และความรับผิดชอบของสื่อมวลชนด้วยเช่นกัน
 
ในกรณีนี้ ธนาคารฯ จะพิจารณาฟ้องร้องตามกฎหมาย เพื่อปกป้องและกอบกู้ชื่อเสียงของธนาคารธนชาตต่อไป
 
จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ
กลุ่มธนชาต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook