ประจินเล็งถกรมว.เกาหลีร่วมลงทุนรถไฟทางคู่

ประจินเล็งถกรมว.เกาหลีร่วมลงทุนรถไฟทางคู่

ประจินเล็งถกรมว.เกาหลีร่วมลงทุนรถไฟทางคู่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เตรียมเสนอโครงการรถไฟ 3 สายเข้า ครม. กุมภาพันธ์นี้ พร้อมเตรียมหารือรัฐมนตรีเกาหลีร่วมลงทุนโครงการรถไฟทางคู่

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน และคมนาคม สาธารณรัฐเกาหลีเข้าพบ ว่า ทางรัฐบาลสาธารณรัฐเกาหลีได้แสดงความสนใจร่วมลงทุนในโครงการรถไฟทางคู่ขนาดราง 1.435 เมตร โดยทางกระทรวงคมนาคมจะนำข้อมูลโครงการลงทุนต่างๆ ทั้งหมดส่งมอบให้สถานทูตเกาหลีในวันพฤหัสบดีนี้ และในช่วงเดือนกุมภาพันธ์จะจัดการหารือระดับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมทั้ง 2 ประเทศ ตามกรอบบันทึกความเข้าใจ ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีกำหนดการเยือนประเทศญี่ปุ่นในเดือนกุมพาพันธ์นี้ เพื่อร่วมหารือถึงโครงการลงทุนรถไฟทางคู่ขนาดราง 1.435 เมตร ซึ่งจะเกิดความชัดเจนหลังจากมีการพูดคุยทั้งเส้นทาง ตาก-มุกดาหาร และกาญจนบุรี-มาบตาพุต

นอกจากนี้ พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า เตรียมที่จะเสนอโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม สีเหลือง และสีชมพูเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาในเดือนกุมภาพันธ์ ส่วนสายสีเขียวใต้ ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง เบื้องต้น กทม. และ รฟม. ได้เห็นชอบในหลักการให้ กทม. ซึ่งเป็นเจ้าของสัมปทานโครงการสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-อ่อนนุช ซื้อโครงการสายสีเขียวใต้ต่อจาก รฟม. เพื่อให้เดินรถต่อเนื่อง อำนวยความสะดวกให้ประชาชน โดยหลังจากนี้ กทม. และ รฟม. จะต้องตกลงรายละเอียดเรื่องแนวทางการซื้อขายต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook