มูลนิธิเมาไม่ขับร่วมลดอุบัติเหตุปีใหม่ตายเป็นศูนย์

มูลนิธิเมาไม่ขับร่วมลดอุบัติเหตุปีใหม่ตายเป็นศูนย์

มูลนิธิเมาไม่ขับร่วมลดอุบัติเหตุปีใหม่ตายเป็นศูนย์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐมนตรีช่วยฯ คมนาคม เปิดโครงการรณรงค์ลดอุบัติเหตุ ปีใหม่ ตายเป็นศูนย์ สั่งเข้มรถสาธารณะ ขู่ ไล่ออก หากมีแอลกอฮอล์เกิน 0 มิลลิกรัม

มูลนิธิเมาไม่ขับ ร่วมกับ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) สสส. และภาคีเครือข่ายรณรงค์ลดอุบัติเหตุเมาไม่ขับ ภาครัฐ ภาคเอกชน จัดกิจกรรมรณรงค์ลดอุบัติเหตุ "ปีใหม่ ตายเป็นศูนย์" โดยมี นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานเปิดงาน ซึ่งบรรยากาศในงานมีการจัดกิจกรรมให้ความรู้กับประชาชนในเรื่องอันตรายจากการเมาแล้วขับ แจกสติ๊กเกอร์ หลวงพ่อคูณ แผ่นพับ

นอกจากนั้นแล้วยังมีการจัดเสวนา "ฉลองปีใหม่อย่างไรไม่ให้ตกเป็นเหยื่อจากอุบัติเหตุ" โดยมีเหยื่อเมาแล้วขับ และผู้ถูกจับในคดีเมาแล้วขับ ร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์

อย่างไรก็ตาม จากสถิติอุบัติเหตุเทศกาลปีใหม่ เมื่อปี 2557 พบว่ามีคนไทยเสียชีวิต 366 คน บาดเจ็บ 3,345 คน สาเหตุหลักใหญ่เกิดจากการเมาแล้วขับ ขับรถเร็ว ง่วงแล้วขับ และขับรถตัดหน้ากระชั้นชิด ไม่สวมหมวกกันน็อก การฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร เป็นต้น


ทั้งนี้ นายอาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดงานโครงการรณรงค์ลดอุบัติเหตุ "ปีใหม่ ตายเป็นศูนย์" ณ สถานีขนส่งหมอชิต ว่า ในฐานะที่กำกับดูแลกระทรวงคมนาคม นโยบายที่สำคัญ คือ ต้องอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในการเดินทางให้กับประชาชน โดยได้กำหนดนโยบายให้พนักงานที่ขับขี่รถโดยสารสาธารณะต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ในเรื่องการขับขี่ที่ปลอดจากแอลกอฮอล์ ซึ่งจะตรวจเข้มในเรื่องการดื่มสุรา การขับรถเร็ว และการใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ ทั้งนี้ หากตรวจพบว่า พนักงานขับรถมีปริมาณแอลกอฮอล์เกิน 0 มิลลิกรัม จะมีการลงโทษสถานหนักถึงขั้นไล่ออก และตัดเงินเดือน หรือพักงาน

อย่างไรก็ตาม ผู้ขับขี่รถสาธารณะเป็นบุคคลที่ต้องรับผิดชอบชีวิตผู้อื่นเป็นจำนวนมาก จึงจำเป็นต้องมีมาตรฐานในการขับขี่รถสูงกว่าผู้ขับขี่ทั่วไป การดื่มแอลกอฮอล์ ถือว่าเป็นเจตนาที่ละเมิดกฎแห่งความปลอดภัย ถือว่ามีความผิดในขณะปฏิบัติหน้าที่และผิดกฎหมายขนส่ง มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับ 2,000-10,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook