8 วิธีรักษ์ลูกค้า

8 วิธีรักษ์ลูกค้า

8 วิธีรักษ์ลูกค้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

    สำหรับท่านที่มีกิจการเป็นของตัวเอง แน่นอนว่าต้องมีลูกค้าทั้งขาประจำและขาไม่ประจำเป็นตัวเป็นตนอยู่แล้ว ซึ่งธุรกิจจะอยู่รอดได้ก็ด้วยการรักษาพวกขาประจำให้อยู่กับคุณตลอดไป และนี่คือ 8 วิธีที่จะช่วยให้เจ้าของกิจการสามารถรักษาลูกค้าที่มีอยู่แล้วให้อยู่กับคุณตลอดไป

1.ทำให้ลูกค้าพึงพอใจ

    คนที่มีสมองแค่ครึ่งเดียวก็สามารถทำให้ลูกค้าพอใจได้ แต่การทำอย่างสม่ำเสมอเท่านั้น จึงจะเรียกให้พวกเขากลับมาใช้บริการคุณซ้ำแล้วซ้ำอีกได้ แค่ทำในสิ่งที่คุณคิดว่าจะเกินความคาดหวังของลูกค้าอยู่เรื่อยๆ เท่านี้พวกเขาก็จะอยู่กับคุณตลอดไป ทำอะไรก็ได้ให้ลูกค้าเข้ามาซื้อและติดใจในสินค้าหรือบริการของคุณ

2.ทำตามสั่ง

    ขณะนี้เรากำลังออกจากยุค “one size fits all (ฟรีไซส์)” และเข้าสู่ยุค “one size fits one (ไซส์ใคร ไซส์คนนั้น)” การทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าตนได้รับความแตกต่างจากคนอื่นได้มากเท่าไหร่ หรือได้เลือกสั่งสินค้าแบบตรงใจมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้ได้เปรียบคู่แข่งมากขึ้นเท่านั้น

3.รับประกันความพึงพอใจ

    การรับประกันความพึงพอใจ มีส่วนช่วยเป็นอย่างมากให้ลูกค้าไม่หนีจากคุณไปยังคู่แข่ง การรับประกันที่ดี ก็คือเมื่อไม่พอใจสินค้าหรือบริการลูกค้าต้องรู้ว่าจะติดต่อได้ที่ไหน อย่างไร และคุณจะต้องเป็นผู้คิดว่าจะตอบรับคำบ่นหรือข้อเสนอแนะนั้นๆ อย่างไร อะไรที่จะทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าคุณใส่ใจในความผิดพลาดนั้น การรับประกันที่ดีจะต้องไม่มีเงื่อนไข เข้าใจง่าย และชัดเจน


4.สอบถามความคิดเห็น

    หากคุณไม่ทราบว่าลูกค้าคิดอย่างไรกับคุณ กับธุรกิจของคุณ กับสินค้าหรือบริการของคุณ คุณก็ควรจะปิดกิจการไปเลยดีกว่า ผู้บริโภคไม่ได้ซื้อสินค้าของคุณเพราะว่ามัน "ดูดี" แต่เขาซื้อเพราะว่าเขา "รู้ว่าดี" หากพวกเขามีปัญหากับสินค้าหรือบริการของคุณ พวกเขานั่นแหละจะเป็นแหล่งข้อมูลที่ดีที่สุดว่าคุณควรจะแก้ไขปัญหาอย่างไร

    ดังนั้นคุณควรหาวิธีการสอบถามความคิดเห็นของลูกค้าอย่างสม่ำเสมอ และเมื่อเขาให้ข้อมูลแล้วก็ต้องทำให้เห็นว่า คุณนำมันไปพัฒนาสินค้าหรือบริการของคุณจริงๆ เมื่อนั้นแหละที่พวกเขาจะรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของสินค้าหรือบริการของคุณ นอกจากจะใช้บริการต่อแล้วยังอาจแนะนำลูกค้าเพิ่มให้คุณอีกด้วย


5.ให้รางวัลลูกค้าดีเด่น

    คุณควรจะออกแบบวิธีทำการตลาดสำหรับลูกค้าที่ซื่อสัตย์ต่อสินค้าของคุณ เพื่อเพิ่มยอดขายและรักษาลูกค้ากลุ่มนี้ไว้ ลองดูตัวอย่างวิธีต่อไปนี้ ที่คุณสามารถนำไปปรับใช้ได้อย่างง่ายๆ

-ให้ราคาพิเศษแก่ลูกค้าขาประจำ

-ให้ส่วนลดพิเศษหากกลับมาซื้อเป็นครั้งที่สอง

-ทำโปรโมชั่นเพิ่มยอดขาย เช่น ซื้อ 3 ได้ 4

-สะสมคะแนน เช่น ทุกครั้งที่ซื้อจะได้คะแนน เก็บสะสมไว้แลกของรางวัลหรือส่วนลด
 


6.ติดต่อลูกค้าสม่ำเสมอ

    การรักษาความสัมพันธ์ระหว่างคุณกับลูกค้าที่ดี ก็คือการติดต่อกับพวกเขาอย่างสม่ำเสมอ ลูกค้าจะซื้อซ้ำกับคุณหากพวกเขามีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับคุณ คุณต้องทำให้พวกเขาเชื่อมั่นในสินค้าหรือบริการโดยพิจารณาเรื่องต่างๆ ดังนี้

-เลือกวิธีสื่อสารที่เหมาะสม

(อีเมล์, โทรศัพท์, จดหมาย, วารสาร, เอสเอ็มเอส ฯลฯ)

-เลือกความถี่ให้เหมาะ (รายเดือน หรือรายสามเดือน)

-เลือกเรื่องที่จะนำเสนอให้น่าสนใจ (สินค้าใหม่ ข้อมูลทางเทคนิค เคล็ดลับต่างๆ ส่วนลดพิเศษ)


7.ส่งเสริมการบอกต่อ

    การบอกต่อเรื่องสินค้าหรือบริการของคุณ จากลูกค้าคนหนึ่งถึงอีกคนหนึ่งนั้นจะได้ผลดีแค่ไหน ขึ้นอยู่กับว่าลูกค้าปัจจุบันของคุณเข้าใจคุณแค่ไหน วิธีการง่ายๆ ให้พวกเขาเข้าใจคุณเมื่อจัดแคมเปญบอกต่อ ก็คือ เขียนหรือพูดคุยในรายละเอียด อย่าคิดว่าลูกค้ารู้อยู่แล้ว และทุกครั้งที่ได้ลูกค้ารายใหม่ ก็อย่าลืมถามว่ามีใครอีกไหมที่พวกเขาคิดว่าจะสนใจในสินค้าหรือบริการของคุณ อย่าอายที่จะถาม

8.ขอบคุณทุกครั้งที่มีการแนะนำลูกค้าใหม่

    หาวิธีการขอบคุณต่างๆ เมื่อมีการแนะนำลูกค้าใหม่จากลูกค้าเก่า เพื่อให้ลูกค้าเก่ารู้สึกว่าคุณเห็นความสำคัญของพวกเขา เมื่อพวกเขาเห็นว่าสิ่งที่ได้รับตอบแทนนั้นคุ้มค่ากับการแนะนำลูกค้าใหม่ให้คุณ พวกเขาก็จะรู้สึกดีและอาจจะหาลูกค้าใหม่เพิ่มให้คุณอีก วิธีการขอบคุณอาจเป็นเรื่องง่ายๆ เช่น เขียนใส่กระดาษด้วยลายมือคุณเอง ส่งผ่านอีเมล์ ส่งตั๋วหนังฟรี ส่งบัตรกำนัลร้านค้าหรือร้านอาหาร หรือแค่โทรศัพท์ขอบคุณก็ได้

เรื่อง : คัมภีร์เงิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook