สมาคมตู้แดงถกSETตั้ง "ตลาดค้าทอง"ชงขอแจมร่วมถือหุ้น

สมาคมตู้แดงถกSETตั้ง "ตลาดค้าทอง"ชงขอแจมร่วมถือหุ้น

สมาคมตู้แดงถกSETตั้ง "ตลาดค้าทอง"ชงขอแจมร่วมถือหุ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตลาดหลักทรัพย์ฯเดินหน้าตั้ง "ตลาดค้าทองคำ" พร้อมหารือผู้ค้าทองหาจุดร่วม ฟากนายกสมาคมค้าทองเผยจุดยืนขอมีส่วนร่วมจัดตั้งใหม่ ขอมีสิทธิ์ร่วมถือหุ้นเพื่อร่วมพัฒนาตลาด พร้อมเดินสายถกประเด็นอัตราแลกเปลี่ยน-เกณฑ์ลงทุนร่วมกัน 3 ฝ่าย ทั้งแบงก์ชาติ-ก.ล.ต.-ตลาดหลักทรัพย์ฯ วันที่ 24 ธ.ค.นี้

นางเกศรา มัญชุศรี ผู้จัดการตลาด หลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯมีแนวคิดจะจัดตั้งตลาดค้าทองคำ (Physical Gold) ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างดำเนินการและวางแผนร่วมกับสมาชิกผู้ค้าทองคำเกี่ยวกับความร่วมมือในการจัดตั้งตลาดดังกล่าว เนื่องจากตลาดค้าทองคำมีแนวโน้มและมีโอกาสในการขยายตัวได้ดี

นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ กล่าวว่า ในวันที่ 18 ธ.ค.ที่ผ่านมา สมาคมได้เข้าหารือกับตลาดหลักทรัพย์ฯในเรื่องการจัดตั้งตลาดค้าทองคำของประเทศไทย ซึ่งส่วนตัวมีความสนใจ เพราะหากสามารถจัดตั้งตลาดดังกล่าวได้ จะช่วยดึงรายได้เข้าประเทศไทยเป็นมูลค่ามหาศาล

"ในเบื้องต้น เราก็อยากมีส่วนร่วมในการถือหุ้นของตลาดค้าทองคำด้วย การเข้าไปเป็นกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย จะช่วยให้เรามีความตั้งใจในการร่วมกันพัฒนาตลาดมากขึ้น เช่นเดียวกับที่บริษัทหลักทรัพย์ได้เป็นหนึ่งในกลุ่มผู้ถือหุ้นของตลาดหลักทรัพย์ฯและเป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย" นายจิตติกล่าว

สำหรับการเปิดตลาดค้าทองคำในประเทศไทยนี้ นายจิตติเชื่อว่าจะได้รับความสนใจจากผู้ซื้ออย่างมาก เนื่องจากปัจจุบันการซื้อขายทองคำในประเทศไทยมีความต้องการสูงมาก จึงทำให้ประเทศอื่นๆ เช่น ฮ่องกง และสิงคโปร์มาชวนผู้ค้าทองคำของไทยเข้าไปเป็นสมาชิกประมาณ 3-4 รายแล้ว ดังนั้นเชื่อว่าในปี 2558 ซึ่งจะมีการเปิดเสรีประชาคมอาเซียน (AEC) ก็ยิ่งน่าจะเป็นปัจจัยสนับสนุนให้การซื้อขายทองคำคึกคักขึ้น

ทั้งนี้ หลังจากที่หารือกับตลาดหลักทรัพย์ฯ ในครั้งนี้แล้ว สมาคมจะเดินทางไปหารือร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และตลาดหลักทรัพย์ฯอีกครั้ง เนื่องจากการจัดตั้งตลาดดังกล่าวมีความเกี่ยวพันทั้งในเรื่องอัตราแลกเปลี่ยน และเกณฑ์การกำกับดูแลด้านการลงทุน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook