ส่งออกกุ้งปีนี้ลดลงวอนรัฐเร่งเจรจาFTAไทย-อียู

ส่งออกกุ้งปีนี้ลดลงวอนรัฐเร่งเจรจาFTAไทย-อียู

ส่งออกกุ้งปีนี้ลดลงวอนรัฐเร่งเจรจาFTAไทย-อียู
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมาคมกุ้งไทย เผย ส่งออกกุ้งปีนี้ลดลง หลังเกิดโรคตายด่วน แต่ในปีหน้าคาดว่าจะดีขึ้น เนื่องจากความต้องการสูง วอนรัฐ เร่งเจรจา FTA ไทย-อียู หลังถูกตัดสิทธิ์ GSP ในปีหน้า

นายสมศักดิ์ ปณีตัธยาศัย นายกสมาคมกุ้งไทย เปิดเผยถึงสถานการณ์ผลผลิตกุ้งไทยในปี 2557 ว่า สามารถผลิตได้ 230,000 ตัน ต่ำกว่าที่คาดการณ์ เนื่องจากโรคตายด่วน หรือ EMS ที่เกิดตั้งแต่ปลายปี 2555 ทำให้ในช่วง 10 เดือนแรก สามารถส่งออกกุ้งได้เพียง 130,000 ตัน ลดลงร้อยละ 26 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยคิดเป็นมูลค่า 51,000 ล้านบาท

และสำหรับในปี 2558 คาดว่าจะมีผลผลิตกุ้งที่ 250,000-300,000 ตัน เนื่องจากผู้เลี้ยงมีการปรับตัว และสถานการณ์ปัญหาโรคตายด่วนดีขึ้น ส่วนการส่งออกคาดว่าจะอยู่ที่ปริมาณ 180,000-200,000 ตัน เนื่องจากตลาดยังมีความต้องการอยู่มาก ส่วนสถานการณ์ด้านราคา น่าจะยังทรงตัวใกล้กับในปีนี้

ทั้งนี้ยังต้องจับตามปัจจัยเสี่ยงการถูกตัดสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร หรือ GSP ของยุโรป ที่จะเริ่มตั้งแต่ 1 มกราคมปีหน้า ที่จะทำให้ผู้ประกอบการเสียภาษีส่งออกกุ้งเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 4 เป็นร้อยละ 12 ซึ่งจะทำให้ความสามารถการแข่งขันของผู้ประกอบการลดลง โดยอยากให้รัฐบาลเร่งเจรจาข้อตกลงการค้าเสรี หรือ FTA ไทย-อียู เพื่อให้ภาษีเป็นศูนย์ รวมทั้งหากไทยยังไม่เร่งแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ที่ไทย ถูกจัดอยู่ในระดับต่ำ หรืออยู่ในบัญชีเทียร์ 3 ทางอียูจะส่งการแจ้งเตือน และหลังจากนั้นภายใน 6 เดือน จะสั่งห้ามการนำเข้าสินค้าประมงทุกชนิดจากไทย ซึ่งสมาคมฯ เคยชี้แจงแล้วว่า ไทยใช้กุ้งจากฟาร์มเลี้ยง แต่ทางอียูเห็นว่าอาหารเลี้ยงกุ้งใช้ปลาป่น ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมที่ใช้แรงงานผิดกฎหมาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook