ทีเอ็มบีคาดประชุมกนง.17ธ.ค.ลด ดบ.0.25%

ทีเอ็มบีคาดประชุมกนง.17ธ.ค.ลด ดบ.0.25%

ทีเอ็มบีคาดประชุมกนง.17ธ.ค.ลด ดบ.0.25%
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีเอ็มบี คาดประชุม กนง. 17 ธ.ค. มีมติลดดอกเบี้ย ร้อยละ 0.25 หลังเศรษฐกิจฟื้นตัวช้า เงินเฟ้อร่วง

ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีเอ็มบี หรือ TMB Analytics มองการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. ในวันที่ 17 ธ.ค. นี้ว่า อาจมีมติลดดอกเบี้ยลง ร้อยละ 0.25 ทำให้ดอกเบี้ยนโยบายเข้าสู่ระดับ ร้อยละ 1.75 หลังเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวช้ากว่าที่คาดมากและเงินเฟ้อร่วง เปิดทางให้นโยบายการเงินเสริมทัพมาตรการทางเศรษฐกิจของคลังรับปีใหม่ 

อีกทั้งรายงานผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือ จีดีพี ไตรมาสที่ 3/2557 ออกมาน่าผิดหวังในสายตาของหลายฝ่าย โดยตัวเลขชี้ว่าเศรษฐกิจไทยขยายตัวได้เพียง ร้อยละ 0.6 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ทำให้ทั้งปีนี้ สศช. มองว่าเศรษฐกิจไทยน่าจะขยายตัวได้เพียง ร้อยละ 1.0 จากเดิมที่ให้ไว้ในช่วง ร้อยละ 1.5-2.5 ทางด้านศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีเอ็มบีก็ประเมินว่าตัวเลขจีดีพีทั้งปี 2557 จะออกมาที่ ร้อยละ 0.6-0.8 เท่านั้น เพราะถึงแม้จะได้เห็นการฟื้นตัวที่ชัดเจนขึ้นในช่วงไตรมาสสี่ของปีนี้ แต่ก็ไม่สามารถชดเชยได้พอกับภาวะซึมเซาในช่วงสามไตรมาสแรกของปีได้เศรษฐกิจไทยในปัจจุบัน 

ด้านภาคต่างประเทศก็ยังมีความกังวลกับเศรษฐกิจยุโรป ญี่ปุ่น และจีนอยู่ แม้รัฐบาลจะได้ออกมาตรการ “ของขวัญปีใหม่” เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ เช่น การปรับเพิ่มเงินเดือนข้าราชการ การลดภาษีสำหรับผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดเล็ก (SME) และการตั้งนาโนไฟแนนซ์เพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook